MỘT SỐ CHIA SẺ VỀ SẢN XUẤT ÂM NHẠC CỦA CÁC PRODUCER/DJ NỔI TIẾNG THẾ GIỚI

Share on:
Share on facebook
“Nếu thứ gì đó trong bản phối của bạn nghe có vẻ dở tệ, thì đó có thể là do bạn chứ không phải do thiết bị!"

Sản xuất âm nhạc là một quá trình sáng tạo đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm. và các producer/DJ nổi tiếng là những người có trải nghiệm và kiến thức dày dặn trong lĩnh vực sản xuất âm nhạc. Học hỏi từ họ là một cách hiệu quả để nâng cao kỹ năng và tạo ra những bản nhạc hay hơn. Và chắc chắn rồi, hãy cùng Loop Central điểm qua những kiến thức, mẹo cực kì hữu dụng được chia sẻ bởi các nghệ sĩ hàng đầu thế giới nhé!

 

Chris Lake

Chris Lake
  1. Tạo phần breakdown

“Giống như nhiều người, tôi bắt đầu bằng cách xây dựng một vòng lặp 4 hoặc 8 ô nhịp mà tôi cảm thấy thích thú, nhưng tôi luôn thấy hữu ích khi tạo ‘phần breakdown’ trong vòng lặp đó. Điều này có thể đơn giản như việc bật/tắt dải tần trầm giống như khi tôi đang chơi DJ vậy.”

 

  1. Tập trung vào đoạn drop

“Một điều khác mà tôi thấy thực sự hữu ích là thiết lập một vòng lặp xung quanh ‘đoạn drop’, ví dụ như là để vùng lặp bắt đầu hai ô nhịp trước đoạn drop và vòng lặp cho bốn ô nhịp, sau đó tập trung vào việc tạo ra một đoạn drop “catchy” để tạo cảm giác cao trào và gây nghiện. Đó là một phần rất quan trọng của track nhạc đấy. Hãy tập trung vào nó.”

 

  1. Triển khai mọi thứ thành bản audio

“Xuất các bản nhạc thành một file audio đúng chuẩn là một việc có ảnh hưởng đến sự sáng tạo mạnh mẽ của tôi. Tôi ngay lập tức nghĩ về cách tôi có thể sử dụng bản nhạc đó theo những cách khác nhau. Thật tuyệt khi có thể ‘nhìn thấy’ bản nhạc đó đang làm gì thông qua dạng sóng được tạo ra trong DAW của bạn, những thứ như đoạn kết của âm thanh hoặc tiếng tách mà có thể bạn không nhận ra là có ở đó và có thể bạn sẽ muốn loại bỏ.”

 

  1. Lưu và xem lại

“Lưu tất cả các phiên làm việc của bạn và tạo các bản xuất bản định kỳ (với tên tệp giống với tên dự án tương ứng). Khi gặp phải tình trạng bế tắc, hãy xem lại các chỉnh sửa trước đây của bạn. Bạn có thể ngạc nhiên trước một giai điệu trước đó hoặc một tiết tấu bộ gõ mà bạn có thể đã bỏ dở, hoặc chỉ là thứ gì đó khác khiến bạn phải đưa trở lại vào bản phối của mình. Điều này thường kết thúc như là một “chất kết dính” để hoàn thành bản thu âm.”

 

  1. Đừng tham khảo quá nhiều

“Tham khảo nhạc của người khác có thể có hữu dụng cho việc điều chỉnh các bản phối của bạn, nhưng có thể rất nguy hiểm với khả năng sáng tạo. Hãy cẩn thận đừng tham khảo quá nhiều vì có thể khó tránh khỏi việc đạo nhạc.”

Silk

  1. Cộng tác

“Hãy cố gắng cộng tác với các nghệ sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất thuộc các thể loại khác khi bạn có thể. Tôi luôn nhận thấy rằng bạn có thể nhận được một số kết quả thực sự thú vị khi thực hiện việc này vì chúng thường có quy trình và trải nghiệm rất khác.”

  1. Thiết kế âm thanh cho các phần nhỏ

“Nếu bạn đang trải qua một ngày mà bạn cảm thấy mình không thể tạo nên được một tác phẩm trọn vẹn, hãy dành thời gian đó cho các phần riêng lẻ của bài hát. Nếu tôi gặp khó khăn trong việc sáng tác, tôi sẽ chỉ tạo ra những vòng drumloop thú vị để khi cảm hứng ập đến, bạn sẽ có một track trống chắc chắn sẵn sàng hoạt động.”

 

  1. Thay đổi môi trường

“Khi loay hoay với các ý tưởng, nếu có thể, hãy thay đổi môi trường của bạn. Bị mắc kẹt ở một nơi quá lâu có thể bóp chết sự sáng tạo. Đến thăm cha mẹ, đi uống cà phê hoặc làm việc ở chỗ bạn bè thường có thể mang lại điều gì đó mới mẻ.”

 

  1. Không có câu trả lời sai

“Hãy luôn nhớ rằng không có cách sản xuất đúng hay sai. Nếu nó nghe có vẻ tốt, hãy chạy theo nó. Giả sử, nếu kick hoặc giọng hát chính của bạn đạt đỉnh tốt hơn thì hãy giữ nó ở mức đó, nhưng… có thể không có reverb trên phần master đâu nhé!”

 

  1. Tham chiếu trên nhiều thiết bị nghe

“Luôn tham chiếu các bản phối của bạn trên các thiết bị nghe khác nhau. Tôi thường đưa bản phối của mình lên Soundcloud sau đó kiểm tra nó trên loa MacBook, loa điện thoại, tai nghe và màn hình, viết ghi chú rồi mở lại Logic và lặp lại quy trình cho đến khi tôi hài lòng.”

 

Chloé

Chloé
  1. Chuẩn bị môi trường làm việc

“Hãy dành thời gian để sắp xếp studio của bạn một cách hiệu quả và thoải mái. Chuẩn bị các template mặc định cho các buổi làm việc với các công cụ cần thiết nhất của bạn đã được tải và các bus hiệu ứng đã được tạo.”

 

  1. Dành thời gian cho những ý tưởng nhỏ

“Đôi khi khi tôi đến phòng thu, tôi không tạo một bản nhạc cụ thể, mà thay vào đó dành thời gian để ghi lại những ý tưởng nhỏ: nhịp, vòng lặp, kết cấu hoặc bất cứ thứ gì ngẫu nhiên. Tôi tạo các thư mục để lưu trữ những ý tưởng đó, sau đó khi tạo bản nhạc, tôi có thể duyệt qua các thư mục của mình để bắt đầu sáng tác nhạc mới và thêm các ý tưởng triệu đô mà tôi đã tạo.”

 

  1. Tạo preset của riêng bạn

“Hãy tạo preset của riêng bạn bằng cách sử dụng kết hợp các yếu tố và hiệu ứng đa dạng. Tôi thường nhóm chúng dưới một cái tên gợi nhớ cho tôi âm thanh cụ thể mà tôi đang tìm kiếm.”

 

  1. Hiểu rõ thiết bị của bạn

“Hãy tìm hiểu kỹ về thiết bị và các công cụ mà bạn đã có trước khi sử dụng các công cụ mới hoặc mua thiết bị mới. Bạn có thể ngạc nhiên khi đào sâu hơn vào các hướng dẫn hoặc thực hiện các bản cập nhật để khám phá ra những tính năng hoàn toàn mới đấy.”

 

  1. Giữ âm lượng thấp

“Điều này có vẻ cơ bản, nhưng cố gắng không làm việc quá ồn ào là một lựa chọn tốt. Nó sẽmtốt hơn cho đôi tai của bạn, đặc biệt là sau nhiều giờ ngồi trong phòng thu, nhưng cũng bởi vì bạn có thể nghe thấy dynamic của bản nhạc của mình tốt hơn khi nó được phát ở mức âm lượng thấp.”

 

Meduza

Meduza
  1. Laptop mạnh mẽ

“Có một chiếc laptop hiệu năng cao thực sự quan trọng, đặc biệt nếu bạn thường xuyên làm việc khi di chuyển.”

 

  1. Hiểu rõ thiết bị monitor của bạn

“Bạn phải thích nghe nhạc của mình làm từ cả tai nghe và loa: chỉ theo cách này, bạn mới có thể đạt được hiệu quả tốt nhất, không chỉ trong giai đoạn mix và master mà còn trong giai đoạn sản xuất.”

 

  1. Tập trung vào tần số 200-250Hz

“Luôn kiểm tra dải tần 200-250Hz trên bản master. Các tần số xung quanh khu vực này không phải là sở thích cá nhân của chúng tôi, trừ khi chúng chứa phần cơ bản của âm thanh mà chúng tôi đang xử lý. Chúng tôi luôn cố gắng kiểm soát những tần số này, đặc biệt là trên bản master: thường thì việc cắt 2-3dB là một khởi đầu tốt.”

 

  1. Sáng tạo và có tổ chức

“Hãy sáng tạo khi bạn đang sáng tác, nhưng hãy có tổ chức khi bạn đang mix. Khi chúng tôi viết nhạc và sản xuất, chúng tôi có hàng trăm track, thậm chí có thể nhiều hơn! Một khi chúng tôi có những gì cần thiết, chúng tôi sẽ dọn dẹp và loại bỏ những thứ không tạo ra sự khác biệt hoặc thực sự không cần thiết, để chúng tôi có thể có một danh sách rõ ràng và chính xác những gì cần để bắt đầu giai đoạn mix và master.”

 

  1. Mix bằng tai

“Hãy cố gắng tránh sử dụng các preset để mix và master. Mở EQ hoặc compressor và tìm kiếm preset hoàn hảo chưa bao giờ hiệu quả với tôi. Mỗi âm thanh đều độc đáo và phải được xử lý theo những gì tai của bạn nghe được. Lời khuyên của tôi là luôn bắt đầu với một preset trống và sử dụng tai của bạn để giúp bạn định hình âm thanh.”

(Theo Musicradar)

Dịch: Loop Central

 

Bình luận

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan
Lost your password?
Login with