Năm 2020 được xem là năm trỗi dậy mạnh mẽ của underground, với sự hỗ trợ và đón nhận nồng nhiệt từ người hâm mộ- những người chưa biết gì về thế giới Rap. Dần dà, Rap chiếm lĩnh mọi “ngóc ngách” của xã hội và tâm trí của con người. Sau sự thành công của Rap Việt và King Of Rap, các nghệ sĩ trong giới được biết đến nhiều hơn bao giờ hết. Các bài hát đậm chất Rap cũng ra đời với số lượng dày đặc hơn. Biết rằng, Rap đã phát triển từ gần cuối những năm 90 đầu năm 2000, nhưng mãi đến 20 năm sau, Rap mới nở rộ thật sự, nhất là từ sau đại thắng của ca khúc BigcityBoi – Binz.
“Cơn sốt” Rap lan tỏa mạnh mẽ, đâu đâu cũng có thể nghe thấy, từ các chương trình về Rap, các bài Rap, thậm chí cả quảng cáo bằng Rap. Để có thể khai thác điểm mạnh của các rappers, rất nhiều thương hiệu đã sử dụng TVC Marketing để truyền tải thông điệp đến khách hàng. Khán giả có thể bắt gặp một số TVC nổi bật hiện nay như: TVC Southside shipper của Tiki với sự hợp tác cùng rapper Hieu Thu Hai, TVC Tây Kỳ Shipper của Tiki với sự hợp tác cùng rapper Lăng LD. Trong chiến dịch “Black Friday 2020”, nhãn hàng túi giày Juno đã làm một MV Rap Juno Black Friday Siêu Sale Điêu Đứng với sự góp mặt của cặp đôi Hydra – Nul và siêu mẫu Minh Tú. Hydra vào vai Dương Quá Underground thực hiện nhiệm vụ đi tìm túi giày đẹp cho Tiểu Long Nữ (Nul) và Lý Mạc Sầu (Minh Tú) dự tiệc Offline Đại hội Võ Lâm, thay cho giày vải và túi xách đơn sơ bấy lâu. Lần quảng cáo này, nhãn hàng đã nắm bắt trend mạnh mẽ khi áp dụng phần trình diễn của Hydra trong chương trình Rap Việt vào nội dung quảng cáo, săn sale.
Cả dàn huấn luyện viên và ban giám khảo Rap Việt cũng không nằm ngoài “sự thịnh hành” này. Rapper Rhymastic đã Nào oẳn tù tì cùng Shopee Techzone trong lần săn sale cho ngày siêu mua sắm 9.9. Với slogan “Grab Liên Hoàn Deal”, Suboi cùng Grab đã mang đến một bài rap N-sao cực bắt tai và không kém một MV nào trước thời gian cô làm huấn luyện viên Rap Việt.
Thời điểm hiện tại, người hâm mộ “bàng hoàng” khi chứng kiến hàng loạt sản phẩm âm nhạc thời thượng của các rapper được ra đời. Các ca khúc được đầu tư, trau chuốt kỹ càng từ hình ảnh đến nội dung; nhưng ngoài việc mang đến những giai điệu chất ngất lòng người, các MV còn khéo léo “lồng ghép” các sản phẩm khác ngoài lề. Nếu chưa xem nội dung, người hâm mộ chỉ nghĩ đây là phần ra mắt ca khúc mới của nghệ sĩ, chứ không ngờ rằng phía sau MV là một sự quảng cáo “trá hình”.
Sau khi hợp tác ăn ý với MoMo qua MV 021, Binz tiếp tục được nhãn hàng CloseUp để mắt khi cộng tác trong MV vừa trình làng ToGetHer. Lời Rap lồng ghép các câu quảng cáo tinh tế như “Không cần yêu vội, maybe no good, em đừng zoom out, anh cần close-up“. Hình ảnh nhãn hàng cũng xuất hiện liên tục như dòng sản phẩm CloseUp đang quảng cáo, hình ảnh đôi môi hồng, tông màu đen – hồng chủ đạo cho cả MV.
Phần âm nhạc của ToGetHer là sự kết hợp giữa Binz và Touliver. Giai điệu điện tử hiện đại cộng với giọng rap đặc biệt của Binz tạo nên một ca khúc bắt tai, kể về cuộc sống “tranh đấu” sau ánh đèn hào nhoáng của showbiz cùng hai bản thể khác nhau: Binz hồng và Binz đen. Binz là một trong những nam rapper có địa vị và ảnh hưởng nhất định đến đại đa số công chúng.
Ca khúc Em là Châu Báu là lời tuyên ngôn mạnh mẽ đầy tự tin của phái nữ: “Tuyệt nhất trần gian là em đó!”, “Chuẩn mực phái đẹp đặt ra là để em phá vỡ”, “I’m a treasure”,… , truyền tải một thông điệp mạnh mẽ đến công chúng: Cá tính, sự tự tin, vẻ đẹp của chính bản thân chính là món trang sức quý giá nhất. Ca khúc dễ thuộc, dễ nhớ. MV với tone màu vàng, màu ánh kim vừa khiến màu sắc MV trở nên sinh động, vừa làm nổi bật sản phẩm chính cần quảng cáo: trang sức PNJ.
TVC Em là châu báu đã tạo sức hút ngay sau đó, vì nhãn hàng đã áp dụng thành công phương châm: “Đúng người đúng thời điểm”. Bước ra từ top 8 Chung kết chương trình Rap Việt, cặp đôi rapper Tlinh – MCK là hai cái tên được săn đón bởi chất giọng đặc trưng cùng phong cách cá tính cả trên sân khấu lẫn đời thực, và sự góp mặt của fashionista đình đám Châu Bùi. Cô nàng gây ấn tượng trong lòng khán giả trong nước lẫn ngoài nước bởi gout thời trang tinh tế, phá cách, đa sắc, mang đậm dấu ấn cá nhân.
Tối ngày 7/12, Min phát hành MV Mlem Mlem, đây là một sáng tác của JustaTee với phần rap được viết bởi Yuno BigBo. Mlem Mlem mang đến thông điệp ý nghĩa về sự lạc quan, vui vẻ trong cuộc sống “Điều gì không đáng hãy cho qua, bởi hạnh phúc luôn tồn tại xung quanh mỗi người”. Trong MV, Min là một chủ quán ăn xinh đẹp và quyến rũ, JustaTee là anh chàng đầu bếp điển trai còn Yuno BigBoi là phụ bếp vui nhộn cùng nhau xóa đi mọi lo lắng trong cuộc sống, hãy vượt qua những muộn phiền đó để thưởng thức cuộc sống, để “Hạnh phúc là ăn ngon”. Điều này cũng chính là thông điệp mà nhãn hàng Chinsu muốn nhắn nhủ đến quý khách hàng. “Thêm tương thêm cay vào, hai tay ta khuấy nhào/ Đời dù méo đến đâu thì ăn vẫn cứ ngon lành”.
Rap đang là một xu hướng thịnh hành để mang các nhãn hàng đến gần hơn với người sử dụng, nhưng liệu các thương hiệu đang “lạm dụng” quá mức?