TRIPLET FLOW – “Công tắc” thần kỳ giúp “biến hóa” trong các bản rap

Share on:
Share on facebook
Chính nhờ sự nhả chữ như vậy trong một bars tạo nên sự bắt tai và làm cho bài nhạc lôi cuốn hơn. Kỹ thuật này được gọi là Migos's Flow hay đúng hơn phải là Triplet Flow

Rap hiện là thể loại âm nhạc được giới trẻ cực kỳ yêu thích bởi tính phóng khoáng, tự do, không theo một khuôn khổ nào. Chính bản chất đó đã giúp rap vượt qua về khoảng cách và địa lý để chinh phục được người nghe trên toàn thế giới. Rap được thể hiện một cách điêu luyện, nhuần nhuyễn trong từng câu hát theo từng nhịp điệu. Có thể rapper hát không thực sự tốt nhưng chỉ cần nắm bắt được nhịp điệu và đưa cái tôi vào thì một bản rap hay đã được ra đời. Vì thế, ngoài khả năng sáng tạo lyrics theo vần theo điệu, các rapper còn dựa vào các yếu tố trong kỹ thuật trình diễn hay nhịp điệu để tạo nên thành công của một bản rap hay rapper.

Triplet flow

Nếu phân tích theo nghĩa thông thường, “triplet” có nghĩa là bộ 3, còn “flow” có nghĩa là dòng chảy. Và khi ghép hai từ này lại với nhau, khán giả có thể hiểu “nôm na” là bộ ba dòng chảy của cái gì đó, thể loại nào đó. Đối với rap, triplet flow có nghĩa là bộ ba tiêu chuẩn sáng tác, thể hiện nhạc. Flow là cách thể hiện nhịp chảy của từng bài nhạc, cụ thể là cách ngắt nghỉ, nhấn nhá để tạo thành một bài rap có vần điệu, điều quan trọng là khiến các bản rap không bị nhàm chán và người nghe dễ dàng cảm nhận được thông điệp mà bài rap mang đến. 

Flow là đặc điểm riêng biệt để mỗi rapper định hình phong cách riêng biệt. Mỗi rapper phải mất ít nhất từ 1 đến 2 năm mới xây dựng “phong cách flow” để khán giả cảm nhận được nét riêng. Theo đó, “lấy cây dù, Vì trong đầu anh ngay bây giờ đây chỉ thấy mây mù” hoàn toàn có thể được coi là một trong những câu hát gây ám ảnh cộng đồng mạng nhất năm 2020. Ai cũng thấy nó catchy, “hợp miệng” nhưng lý do tại sao giai điệu ấy của HIEUTHUHAI cứ vang lên trong đầu người nghe thì không ai nói. Đó là một kỹ thuật điều chỉnh flow trong rap mang tên là triplet flow.

Nếu ai đã từng nghe Gucci Gang của Lil’Pump hay Versace của Migos sẽ dễ dàng nhận ra trong hai đoạn chorus của hai bài rap, các rapper đã thả ba chữ thay vì hai hoặc bốn như những người khác vào một câu rap, tạo ra một quy luật lặp lại như sau:

“Guc/ci Gang, Guc/ci Gang, Guc/ci Gang” hoặc “Ver/sa/ce, Ver/sa/ce, Ver/sa/ce”

Chính nhờ sự nhả chữ “nhuần nhuyễn” như vậy trong một bars tạo nên sự bắt tai và làm cho bài nhạc trở nên dễ nghe và lôi cuốn hơn. Kỹ thuật này được gọi là Migos’s Flow hay đúng hơn phải là Triplet Flow. Ví dụ như Migos “yêu cầu” các rapper luôn cố gắng viết sao cho số lượng âm trong một câu là số chia được hết cho ba, chín hoặc mười hai âm tiết, một hệ thống Triplet Flow được sinh ra. Đó chính là lý do mà “lấy cây dù – Thấy Mây Mù – Radio – Cháy đi bồ – Babyboo” của HIEUTHUHAI gây nghiện đến thế.

Môt vài nghệ sĩ khác cũng dùng kiểu này trong nhạc rap có thể kể ra như A$ap Ferg, Bone Thugs-n-Harmony, Sơn Tùng MTP, RichChoi, Coldzy… Thậm chí, vài người còn sáng tạo bằng việc đưa 10 hoặc 11 âm vào, nhạc rap vốn phóng khoáng nên sẽ “không ngần ngại” tiếp nhận những sự sáng tạo đầy nghệ thuật của các rapper. Khán giả có thể bắt gặp trong một số câu hát có “tiếng lóng” hay những câu chửi, như một cách giải quyết các mâu thuẫn, tranh tài trình độ giữa các rapper với nhau. Đó vốn là đặc trưng của một thể loại âm nhạc mang tên rap.

Bình luận

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan
Lost your password?
Login with