SỰ TRỞ LẠI CỦA BOY-BAND TRÊN THỊ TRƯỜNG NHẠC VIỆT

Share on:
Share on facebook

Album đầu tay của nhóm Chillies cùng những sáng tác mới nhất của Cá Hồi Hoang đang tạo ra không khí sôi động cho thị trường nhạc Việt, đồng thời, hứa hẹn một trào lưu cũ đang “sống lại”.

Chillies vừa trình làng album đầu tay Qua khung cửa sổ, trong khi nhóm Cá Hồi Hoang mới “nhá hàng” album phòng thu thứ năm Ngày ấy và sau này đã tạo ra cơn sốt. Hiện đây là hai nhóm nhạc nam hoạt động sáng tác, trình diễn rất tích cực. Bên cạnh đó còn phải kể đến nhóm Ngọt, những chàng trai luôn nỗ lực xây dựng bản sắc.

Nhóm Chillies

Các boy-band có những nét khá tương đồng. Giọng ca chính của họ đồng thời cũng là người sáng tác. Thành viên còn lại chơi các nhạc cụ kiêm vai trò hòa âm, phối khí. Chọn đi hướng âm nhạc indie (độc lập), cả Chillies lẫn Cá Hồi Hoang có chất riêng khác hẳn các sản phẩm khác trên thị trường.

10 ca khúc ra mắt trong Qua khung cửa sổ của Chillies thuộc nhiều thể loại khác nhau gồm pop, R&B/hip-hop, alternative-rock, synth-pop. Album cho thấy nhóm đặt mục tiêu vừa duy trì thế mạnh vốn có, vừa thể nghiệm việc lần đầu kết hợp hai rapper khách mời là Magazine Orange.

Album Qua khung cửa sổ cũng giúp nhóm lên sóng MTV Asia trong chương trình giới thiệu nghệ sĩ cùng các sản phẩm âm nhạc nổi bật trong tháng. MTV Introducing nhận xét Chillies không chỉ được yêu mến tại Việt Nam, mà còn đang gây chú ý với khán giả quốc tế. Ca khúc Cứ chill thôi nhận được nhiều lời khen ngợi ở Trung Quốc.

Fanpage chính thức của MTV viết: “Rất khó để chọn ca khúc chủ đề album. Đây có lẽ là chủ ý của nhóm. Chillies đã trau chuốt từng ca khúc để mỗi bài có đặc sắc riêng. Người nghe sẽ cảm nhận được phong cách âm nhạc đa dạng của Chillies và tâm huyết nhóm đã đặt vào album”.

Nhóm Cá Hồi Hoang

Trong khi đó, album phòng thu số 5 của Cá Hồi Hoang vừa phát hành đã nhận được sự ủng hộ vượt quá sức mong đợi của nhóm. Hơn 1.000 album phiên bản CD đã được đặt mua trước ngày phát hành chính thức. Con số này đến nay vẫn chưa dừng lại. Nhóm cũng phát hành trên các nền tảng trực tuyến. Một số MV được thiết kế đặc biệt cho vài ca khúc nhằm “kể” rõ hơn về những câu chuyện.

Ngoài ra, như đã nói, Ngọt cũng là boy-band được đánh giá có “thần thái” riêng. Âm nhạc của họ đặc biệt chú trọng chủ đề sáng tác, giai điệu và cách thể hiện. Những câu chuyện tưởng chừng “chẳng đâu vào đâu” qua lăng kính của nhóm đã trở nên dí dỏm, tạo ra năng lượng tích cực.

Chillies, Cá Hồi Hoang hay Ngọt có được thành công là kết quả của hành trình sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc, tư duy âm nhạc khác lạ và giàu ý tưởng. Cách riêng về MV, sản phẩm của mỗi nhóm đều có sự khác biệt, độc lạ với những MV âm nhạc trên thị trường.

Trong MV của Cuộc đời còn bao nhiêu điều mình sẽ mãi chưa làm, nhóm Cá Hồi Hoang kêu gọi mỗi người trên hành tinh viết ra giấy những điều mình muốn nhưng chưa làm được vào lúc dịch bệnh COVID-19 đang ngày càng khó lường. MV được thực hiện giản dị, tiết kiệm kinh phí nhưng giàu cảm xúc. Đây đúng là một sản phẩm nghệ thuật thuần túy mang theo liều thuốc tinh thần vốn dĩ luôn hiện diện trong âm nhạc, nên có sức lan tỏa mạnh.

Theo Thành Luke – trưởng nhóm Cá Hồi Hoang, họ phát triển thuận theo sở thích cá nhân chứ không cố tạo sự khác biệt. “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ mình phải khác người. Tôi chỉ thích những âm thanh có gì đó lạ lạ, phá cách”, Thành Luke cho hay.

Vào thời điểm nhạc Việt đang bão hòa với trào lưu sốc nổi hời hợt, những sáng tác mang đến sự chiêm nghiệm, đề cao tinh thần tự do, phóng khoáng của các nhóm indie đang ghi điểm. Các ca khúc Dự báo thời tiết, Giả vờ, Em dạo này, Lần cuối… của Ngọt không hẳn bắt tai, nhưng khiến người ta nghe vì tò mò về sự khác biệt, mới lạ.

Nhóm Ngọt

Phong cách indie đang tạo ra niềm tin với khán giả về sự trở lại của trào lưu boy-band sau thời gian im hơi lặng tiếng. Có thể thấy tại các đêm nhạc, dù không gian biểu diễn bị hạn chế cùng lượng khán giả ít hơn, nhưng bên dưới khán giả đều thuộc lòng những bản hit của họ. Đó là quà tặng số một mà người làm nghệ thuật nào cũng ước ao.

Cá Hồi Hoang, Chillies đang lên kế hoạch tổ chức tour diễn quảng bá album khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Cùng với họ, các nhóm nhạc indie đang nỗ lực vạch ra hướng đi mới trên thị trường nhạc Việt, chứ không dựa vào những “cú ăn may”.

Hầu hết thành viên các nhóm đều là những người có công việc ổn định để có thể giúp họ nuôi dưỡng đam mê âm nhạc mà không phải vì chuyện làm thương mại. Các boy-band thế hệ mới nhất không quan tâm cuộc đua “top-trending” hay câu views. Âm nhạc “không nhiều toan tính” của họ chỉ nhằm mục đích giải bày và đang được khán giả dõi theo.

Bình luận

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan
Lost your password?
Login with