Rapper Việt dễ đánh mất mình nếu “lậm” vào MV quảng cáo

Share on:
Share on facebook

Việc các nghệ sĩ đang hot được mời thực hiện MV quảng cáo cho các nhãn hàng là điều đương nhiên. Đặc biệt, hiện thị trường đang… cháy booking với giới rapper.

Thế nhưng, điều này hệt như con dao hai lưỡi. Một mặt có thể tiếp tục tạo ra những rãnh ấn tượng khiến người hâm mộ càng thêm yêu thích, mặt khác nếu sa đà, nó có thể “chém” chìm nghệ sĩ. Nói như thế để ghi nhận một thực tế rằng, có những MV quảng cáo với ca sĩ nổi tiếng tham gia đạt chất lượng vượt bậc. Ngược lại, không ít sản phẩm bộc lộ dấu hiệu thụt lùi của chính các nhân vật đình đám ấy.

Binz trong MV quảng cáo mới đây

Rapper Binz vừa ra mắt sản phẩm quảng bá cho một thương hiệu giải khát. MV Ờ mây zing good mood của anh được đầu tư khá lớn về hình ảnh với bối cảnh thay đổi và ý tưởng cho các góc quay. Binz cũng xuất hiện trong MV với dáng vẻ không thể nào ngầu hơn. Thế nhưng, phần RAP lại gây thất vọng lớn.

Những câu ngắn với nhịp ngắt quãng, vốn là điểm hạn chế nhưng giúp tạo dấu ấn riêng của Binz, giờ lại trở nên vô nghĩa. Nam rapper phải hướng nội dung bài hát theo ý đồ quảng bá sản phẩm. Thế nhưng càng cố, anh càng gượng gạo. “Mood kiểu bất an/Không muốn tiếp khách/Vẫn phải giấy tờ”, “Mood buồn như lá sầu riêng/Mood lần bồ đá đầu tiên”… khá dở tệ.

Một trong những kỹ năng buộc phải “chất” của rapper là chơi vần. Một lần nữa, trong sản phẩm phục vụ quảng cáo cho doanh nghiệp, Binz đã không cho thấy kỹ năng đó. Hoặc có khi lại chơi vần ba thô kệch như kiểu “lá sầu riêng – đá đầu tiên”.

Yuno Bigboi

Đành rằng, MV quảng cáo dĩ nhiên buộc nghệ sĩ phải đáp ứng những yêu cầu từ nhãn hàng. Nhưng chính sự thỏa hiệp đó sẽ ít nhiều làm mất đi sự sáng tạo, cá tính, định hướng âm nhạc mà nghệ sĩ xây dựng bấy lâu.

Yuno Bigboi, rapper nổi lên sau cuộc thi RAP Việt, có lẽ là người đắt show nhất trong số các thí sinh. Anh liên tục xuất hiện trong các MV quảng cáo với ca sĩ Min, rapper Karik và một số trường hợp hiện tượng mạng xã hội khác. Vậy mà, một Yuno Bigboi được biết đến nhiều bởi lối chơi vần cực đỉnh, phong phú, bắt kịp xu hướng giới trẻ, giàu năng lượng, lại gần như hoàn toàn khác trong các MV theo đơn đặt hàng.

Ngoài sự tươi trẻ, anh không cho thấy sự tiến bộ nào như khán giả cuộc thi kỳ vọng. Nội dung tương đối dễ dãi trong các MV quảng cáo là nguy cơ làm các rapper dễ dàng đánh mất hình ảnh của mình.

Đi về nhà của Đen Vâu kết hợp cùng JustaTee

Tuy nhiên, nói như thế cũng không có nghĩa là không có những sản phẩm quảng bá chất lượng. Đơn cử MV Đi về nhà của Đen Vâu kết hợp cùng JustaTee thắng giải Cống hiến 2020 cho MV của năm, vốn là một sản phẩm âm nhạc gắn chặt với nhãn hàng quảng cáo. Nhưng hiện không nhiều rapper làm được như Đi về nhà. Sản phẩm vừa đạt hiệu quả quảng bá, Đen VâuJustaTee không đánh mất chất riêng của mình, mà còn được khán giả đón nhận vẻ đẹp trong nghệ thuật.

Vấn đề “đánh mất mình” có thể được xem là lời cảnh báo cho hiện tượng các rapper ồ ạt ký các hợp đồng quảng cáo. Tuy nhiên, nếu không có thái độ chuyên nghiệp và cống hiến, đầu tư sáng tạo cho mỗi lần xuất hiện ngay cả trong MV quảng cáo, đó sẽ là “tử huyệt” báo trước cho nghệ sĩ. Khi tự đánh mất chính mình, có nghĩa là rapper đang trở nên mất giá trị trong lòng công chúng.

Bình luận

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan
Lost your password?
Login with