RAP VIỆT: KHÔNG ĐƠN THUẦN CHỈ LÀ CUỘC THI

Share on facebook

Dù chỉ mới phát được 6 tập và còn những 9 tập nữa để cuộc thi tìm ra được rapper chiến thắng mùa đầu tiên của Rap Việt. Tuy nhiên, ngay từ đầu, cuộc chơi đã chiếm được nhiều “nút vàng” từ phía khán giả. Điều này hẳn có lý do?

Phiên bản nước ngoài vẫn chính là ưu thế

Với màn “chào sân” quá ấn tượng, Rap Việt nhanh chóng lọt top trending trên YouTube trong nhiều ngày liên tiếp, đồng thời, nhận rất nhiều tán dương từ giới mộ điệu. Và đúng như dự đoán, hai tập tiếp theo của cuộc thi đã lần lượt “chiêu hồn” hơn 500 ngàn rồi 700 ngàn người xem cùng lúc trên kênh chia sẻ video nổi tiếng này.

Đây là những con số cực kỳ “mơ ước” của bất kỳ chương trình giải trí Việt Nam nào. Đó cũng là phần thưởng xứng đáng cho chương trình mà mỗi tiết mục của từng thí sinh được Rap Việt dàn dựng công phu, hoàn toàn thuyết phục từ người xem cho đến giới chuyên môn và ban giám khảo.

Lý giải cho thành công của cuộc thi, trước tiên phải đề cập đến “cội nguồn” của Rap Việt. Cuộc thi được nhà đầu tư mua bản quyền từ The Rapper – chương trình từng đạt nhiều giải thưởng của Workpoint TV. Tiêu biểu là các Giải thưởng truyền hình châu Á lần thứ 23 năm 2018 với hạng mục Chương trình giải trí tổng hợp hay nhất, Giải thưởng sáng tạo của Viện Hàn lâm Châu Á năm 2019, Giải thưởng Zocial Awards – dành cho chương trình giải trí hay nhất trên mạng xã hội – của Thái Lan năm 2019.

Có thể nói từ chính format vốn quá hấp dẫn của The Rapper – mà như đã nêu, được kiểm chứng bằng các giải thưởng quốc tế danh giá – có lực đẩy hệt như một “bệ phóng” giúp cho phiên bản Rap Việt bay vút lên không gian hip-hop.

Quy tụ đông đủ rapper có ảnh hưởng

Chương trình còn là bữa tiệc lớn của dân chơi “vần-điệu” với sự xuất hiện của các huấn luyện viên gồm bốn rapper hàng đầu Việt Nam là Suboi, Binz, Karik Wowy cùng hai giám khảo Rhymastic Justa Tee. Những gương mặt “đóng dấu” uy tín cho cuộc thi và có sức tạo ra các cơn “shock nhiệt” cho người hâm mộ.

“Cỗ máy tạo hit” Binz với các sản phẩm âm nhạc do anh thực hiện được đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh và đều mang màu sắc hết sức hiện đại. Xuất thân từ nhóm SpaceSpeakers gồm Rhymastic, Justa Tee, Hoàng Touliver và một số thành viên khác, hiện Binz là một “đỉnh số” trong giới rapper Việt.

Hơn 10 năm theo đuổi thể loại nhạc rap, cặp rapper Karik Wowy đã từng kết hợp cực kỳ thành công trong nhiều ca khúc đều được các thế hệ sau này tán thưởng. Sau khi chuyển hướng sang hoạt động độc lập, mỗi người cũng đều có những thành tựu riêng. Riêng Wowy đã thành công trong vai trò thực hiện nhạc cho một số phim nước ngoài và tham gia các dự án nghệ thuật. Trong đó, anh còn nhận một vai diễn trong phim Ròm.

Nhắc đến Suboi – nữ huấn luyện viên duy nhất của cuộc thi – ai cũng biết là gương mặt nữ rapper nổi tiếng tại Việt Nam với tài năng đã được khẳng định. Cô từng đại diện Việt Nam tham gia trình diễn và đã được đề cử tại một số chương trình âm nhạc quốc tế hoặc cuộc thi như MTV Awards 2019, Asia Rising Forever…

Bấy nhiêu đủ để thấy, dàn huấn luyện viên Rap Việt thực sự là những tên tuổi đầy năng lượng trong xu hướng âm nhạc của người trẻ hiện tại, đặc biệt, thể loại rap mà họ đang theo đuổi.

Khán giả còn thích thú tột độ khi các huấn luyện viên trong chương trình cực kỳ duyên dáng và hài hước, chứ không chỉ chăm chăm tập trung nói về chuyên môn như cách họ từng xuất hiện trên các sân khấu trước đây, mà thông qua sóng Rap Việt, họ có cơ hội bộc lộ nhiều nét tính cách đời thường nhất.

Ngoài ra, chính các thí sinh tham gia cuộc thi cũng là yếu tố giúp Rap Việt có lượng người xem đông đảo. Vòng sơ tuyển đã giúp chọn lọc các thí sinh có trình độ không quá chênh lệch. Nhiều người trong số họ đã sở hữu lượng fan hùng hậu từ trước khi tham gia cuộc thi.

Thực tế, các thí sinh có niềm đam mê rap từ lâu và đã từng đứng chung trên sân khấu với các vị huấn luyện viên trước khi tham dự chương trình. Sự chuẩn bị chu đáo của thí sinh cùng với những hỗ trợ về mặt kỹ thuật từ phía giám đốc âm nhạc, nhà sản xuất Hoàng Touliver đã góp phần làm họ nổi bật hơn.

Đó là chưa kể sau mỗi tập, đội ngũ truyền thông của chương trình làm rất tốt việc đăng tải thông tin liên quan đến các thí sinh Rap Việt lên các trang mạng xã hội. Điều này giúp thí sinh liên tục duy trì sự quan tâm của khán giả. Chỉ sau phần trình diễn đầu tiên trong chương trình, có thí sinh – dù trước đó chưa được nhiều người biết đến – đã có được lượng người hâm mộ riêng.

Giải “cơn khát” cho kẻ “thèm” rap

Một lý do nữa giúp Rap Việt thành công đó là sự dẫn dắt duyên dáng của MC Trấn Thành. Đây được đánh giá là “điểm cộng” để cuộc thi càng nhận được sự chú ý. Cách dẫn hài hước chừng mực của Trấn Thành, giúp Rap Việt bảo đảm đủ tính giải trí cần thiết để cân bằng lại nội dung chuyên môn của một cuộc thi.

Sự hấp dẫn của chương trình cũng nhờ vào nghệ thuật chọn “điểm rơi” của nhà sản xuất rất đúng thời điểm ra mắt. Trong giai đoạn thị trường giải trí Việt “đóng băng” vì dịch bệnh COVID-19, Rap Việt xuất hiện hệt như một cơn giải khát cho khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ tuổi. Bên cạnh đó, những năm gần đây, thể loại rap/hip-hop đã dần khẳng định vị thế trong dòng chảy nhạc Việt. Vì vậy, cần thiết phải có một “sân chơi” đưa rap đến gần hơn với công chúng.

Vẫn còn nhiều điều để bàn khi cuộc thi đi sâu vào những vòng sau. Rap Việt là một sự kiện văn hoá văn nghệ nổi bật của giới trẻ mà sự kết hợp thành công các yếu tố từ nội dung cho đến hình thức đã khiến nó không còn đơn thuần là một cuộc thi nữa. Đây thực thụ là chương trình giải trí hấp dẫn bao trùm tính thi đấu, sự đề cao chuyên môn, hài hước và luôn chứa đựng nhiều yếu tố bất ngờ.

Sau 6 tập, thành công của cuộc thi tìm kiếm tài năng rapper hàng đầu Việt Nam là điều không ai có thể phủ nhận. Qua những con số lượt xem và phản hồi từ khán giả, Rap Việt cho thấy sức hút của một chương trình truyền hình được đầu tư nghiêm túc, bài bản và hợp thời.

Bình luận

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan
Lost your password?
Login with