Rap Việt đang nỗ lực “thoát xác” underground

Share on facebook

Tại Mỹ, cũng phải mất hơn ba thập niên, rap/hip-hop mới có được sự thống trị ngay ở chính nơi khai sinh ra nó. Ở Việt Nam gần đây, nhờ hai gameshow Rap ViệtKing of Rap đang chiếm sóng truyền hình, các rapper bắt đầu gần gũi với công chúng hơn.

Gameshow Rap Việt

Tuy nhiên, dù có vẻ đang phủ hết ánh “hào quang” trên màn ảnh nhỏ, nhưng vẫn còn đó câu hỏi: liệu những rộn ràng đang tỏa ra có giúp đưa rap trở thành một thể loại chính thống trong nền âm nhạc Việt và đi vào đại chúng, hay chỉ dừng lại bởi những “rung chấn” thoáng qua?

Từ “tầm gửi” trong những bài pop

Giai điệu “giật cục”, ca từ đậm chất “đường phố” và thường xuất hiện trong những trận diss công kích nhau, nên không chỉ công chúng Việt Nam ít đón nhận, nhiều nơi trên thế giới cũng xem rap là thể loại âm nhạc không chính thống (underground).

Chủ yếu hoạt động “ngầm”, “cuộc dạo chơi” theo đội nhóm, rap/hip hop Việt non trẻ “sống” được trong giai đoạn đầu là nhờ được đưa vào những bản pop đại chúng bởi những nghệ sĩ “chính thống”. Thể loại nhạc “đầu gấu” bắt đầu thực sự được chú ý với một số rapper tiên phong như Suboi, Karik BigDaddy.

Các khúc đọc rap trong những bản hit Xin hãy thứ tha do Suboi kết hợp với Hồ Ngọc Hà, Anh không đòi quàKarik kết hợp với OnlyC hay Tình yêu màu nắng của BigDaddy Đoàn Thúy Trang… như thổi một làn gió mới vào những bản nhạc pop quen thuộc.

Ngoài sự hoà quyện khá ngọt, khi phối với dòng mainstream, các rapper cũng ý tứ tự điều chỉnh tính “hầm hố” trong ca từ, mang đến những cảm nhận mới lạ, hiện đại gây thiện cảm với đông đảo người nghe.

Sau nhiều năm “nấp” trong chốn underground, có thể thấy, công chúng vẫn coi rap là “gia vị” cho các bản nhạc pop thêm bập bùng chứ không phải là “nguyên liệu” chính. Khoảng hai năm trở lại đây, sự xuất hiện của một vài cái tên đã đủ sức đẩy những bài tuyền rap có thể công phá các bảng xếp hạng. Điển hình là Trời hôm nay nhiều mây cực của Đen Vâu, trước đó là Bigcitiboi của Binz, 100% là rap từ đầu tới cuối.

Rapper Đen Vâu

Riêng Đen Vâu là một trong những rapper đầu tiên tổ chức thành công liveshow cá nhân với 5.000 vé bán sạch chỉ sau tám phút. Một thành tích mà không phải siêu sao nhạc pop nào ở Việt Nam cũng làm được. Lúc này, nhiều người trước đây cho rằng rap khó thoát khỏi thân phận “tầm gửi”, giờ phải suy nghĩ lại một cách nghiêm túc.

Với hai cuộc thi Rap ViệtKing of Rap lên sóng cùng lúc, vào khung giờ “vàng”, rap cựa mình khỏi internet, mạng xã hội để đặt chân lên sóng truyền hình, nghĩa là đến thật gần công chúng. Thay vì cạnh tranh khốc liệt, hai chương trình chọn cách “nâng đỡ” nhau để cùng nhắm đích đưa rap/ hip hop thành cơn sốt hơn bao giờ hết. Cả hai thay phiên nhau phá kỷ lục về lượt xem trực tiếp, trở thành hai gameshow được chú ý nhất hiện nay.

Buổi bình minh rực rỡ của rap Việt?

Một cách thẳng thắn, thành công của vài rapper nổi bật gần đây, hay của hai gameshow đã đề cập đều có dấu ấn của sự thỏa hiệp và những tính toán cặn kẽ “đường đi nước bước” chứ không hề ngẫu nhiên.

Rap ViệtKing of Rap vẫn là những “chiêu trò” quen thuộc của truyền hình: MC ăn khách, sự xuất hiện của những người đẹp, những tranh cãi về sự công bằng giữa thí sinh với giám khảo… khiến hai cuộc thi tạo được nhiều sức nóng ngoài chuyên môn.

Cuộc thi King of Rap

Dù đang cực hot, thế nhưng rõ ràng, người hâm mộ vẫn đang có vẻ luận bàn về các huấn luyện viên, về MC nhiều hơn là thí sinh. Điều này cho thấy rõ sức ảnh hưởng để cho số đông công chúng quan tâm chưa hẳn là những phát hiện tài năng.

Có thể thấy điều này rõ hơn ở thể lệ cuộc thi. Vòng đầu tiên luôn là làm mới một bản hit quen thuộc để dễ dàng tiếp cận đại chúng hơn. Cho hầu hết thí sinh xuất hiện tại hai cuộc thi đều có tuổi đời rất trẻ, tư duy âm nhạc tốt, có người đã ký được hợp đồng với hãng đĩa lớn… Tuy nhiên, chưa ai dám bảo đảm khi vào những vòng trong với những bản nhạc riêng, các thí sinh có còn giữ được sức nóng cho các chương trình hay không?

Mục tiêu trở thành thể loại âm nhạc đại chúng hẳn còn xa, khi ngay cả để kể tên những rapper hoạt động năng nổ với số đông khán giả là rất khó, bởi con số này còn khá ít ỏi. Ngay cả các giám khảo, huấn luyện viên xuất hiện trong Rap ViệtKing of Rap cũng có những người còn khá xa lạ với đại đa số công chúng.

Thành công của rap Việt hiện vẫn còn đơn lẻ, ghi dấu ấn cá nhân là chính. Số lượng rapper sẵn sàng làm nhạc cho đại chúng ở Việt Nam, sẵn sàng phát hành một bản nhạc dành cho tất cả mọi người như Đen Vâu, như Binz vẫn không nhiều. Nếu kéo dài, sự “không nhiều” này sẽ tạo ra bất lợi cho buổi bình minh trên xứ Việt của thể loại âm nhạc vốn rất đa dạng như rap/hip-hop.

Binz

Thời của rap đến sớm hay muộn phù thuộc vào số lượng và mức độ nghệ sĩ chơi rap quan tâm đến đại chúng cũng như trình độ Việt hoá tác phẩm. Mặc dù vẫn chịu nhiều ảnh hưởng bởi kỹ thuật thịnh hành trên thế giới, số ít rapper Việt đã và đang tìm được bản sắc bằng những đề tài gần gũi với người Việt. Thậm chí mang cả những chất liệu truyền thống vào nhạc rap một cách tinh tế như Đen JGKID với kỹ thật chèo trong Ngõ nhớ nhà hay Hazard Clique dùng tiếng đàn bầu trong Trời thương kẻ xấu.

Những nỗ lực hiếm hoi trên sẽ làm cho rap Việt có được thứ quan trọng nhất, đó là diện mạo của riêng mình. Chỉ với những lao động nghệ thuật nghiêm túc, rap Việt mới có nhiều cơ hội để chinh phục và có chỗ đứng trong lòng công chúng bằng đúng chính “chất rap Việt” chứ không phải chỉ vay mượn hay chờ đợi bất cứ “sự thỏa hiệp” nào.

Bình luận

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan
Lost your password?
Login with