RAP THIẾU NHI ĐANG TẠO RA “THIÊN TÀI” HAY “THIÊN TAI”?

Share on:
Share on facebook

Khi cố nhồi nhét vào phần trình diễn những câu chữ vượt khỏi trải nghiệm non nớt của con trẻ, không chỉ gây phản cảm mạnh, mà các cuộc thi dường như còn đang chỉ tạo ra bản sao của người lớn.

Không ai phủ nhận năm 2020 là cột mốc đưa RAP soán ngôi cả POP, ballad, trở thành dòng nhạc top-trend với hai cuộc thi RAP ViệtKing of RAP trên sóng truyền hình. Thành công của các chương trình gây ngạc nhiên lớn về thể loại âm nhạc vốn kén khán giả bấy lâu nay. Nhưng nếu theo dõi sẽ thấy đó là điều hợp lý đáng khen ngợi dành cho ê-kíp thực hiện, với format độc lạ, thành phần giám khảo cá tính và các thí sinh tài năng.

Tuy nhiên, việc “thừa thắng xông lên” sau cuộc thi RAP đình đám, nhiều nhà sản xuất đổ xô đầu tư vào các chương trình RAP dành cho thiếu nhi đã vấp phải sự phản đối từ ban đầu. Không ít khán giả và giới chuyên môn bày tỏ lo lắng khi cho rằng một thể loại underground như RAP luôn mang đậm cái tôi và sự phóng khoáng mà trẻ con không thể có đủ trải nghiệm, vốn sống để tự thể hiện bằng ngôn ngữ vần điệu.

Trước phản ứng e ngại của dư luận, cuối cùng hai chương trình RAP Kids Việt NamGiọng hát Việt nhí thế hệ mới 2021 cũng đã lên sóng, đồng thời, đã bộc lộ nhiều “hạt sạn” về chất lượng cũng như bài học đắng nghét cho sự phản giáo dục, không phù hợp với lứa tuổi thí sinh của tác phẩm.

RAP Kids Việt Nam phát trên VTC1 là một bằng chứng xác đáng cho lo ngại khi để trẻ con thi RAP. Tiết mục Nói dối như cuội của thí sinh Tuấn Phong ở tập 1 đã gây tranh cãi lớn về nội dung chưa phù hợp. Những câu RAP bị chỉ trích quá phản cảm đối với một đứa bé 5 tuổi như: Về đến nhà lừa chú thím/Đi ra đường lừa anh em; rồi Thông minh, lươn lẹo, gian dối lời đầu môi hay Bởi vì quả báo không đến trước thì sau…

Thí sinh Tuấn Phong

Khán giả còn hết sức bức xúc khi các tiết mục tương tự như của Tuấn Phong không phải hiếm trong chương trình. Phần dự thi của thí sinh như Bảo Ngọc, Kiều Anh, Thành An… cũng mắc lỗi về câu chữ và hạn chế về lối trình diễn. Các em thiếu tự tin, thiếu sự phóng khoáng cần có trong một sân chơi hip-hop.

Cuộc thi Giọng hát Việt nhí thế hệ mới 2021 phát trên VTV3 tạo bất ngờ về các phần thi đạt chất lượng hơn. Thế nhưng RAP chẳng qua chỉ là “thủ pháp” để làm mới tác phẩm gốc. Các ca khúc Đi học, Ba kể con nghe, Đàn gà trong sân, Gà trống thổi kèn, Chú voi con ở Bản Đôn… đều được các thí sinh nhí giữ lại ca từ, giai điệu quen thuộc và có thêm lời RAP phù hợp với tinh thần bài hát.

Các phần trình diễn được ghi chú cụ thể về phần lời RAP do thí sinh hay rapper chuyên nghiệp viết thể hiện sự chỉn chu của Giọng hát Việt nhí thế hệ mới 2021. Hơn hết, lời RAP trong chương trình được soạn dễ hiểu, phù hợp độ tuổi của thí sinh và thể hiện khả năng viết lời, chơi chữ của các tác giả từng là thí sinh cuộc thi King of RAP

Nhận xét về tiết mục của thí sinh Lê Đăng Bách, giám khảo Hưng Cao (tức MC ILL) cho biết, có nhiều ý kiến hoài nghi về khả năng tự sáng tác của các em nhỏ trước cuộc thi, và anh là một trong những người thiếu niềm tin như thế. Nhưng sau màn trình diễn của Bách, anh tin sẽ có nhiều cái mới được tạo ra. Thí sinh 10 tuổi kết hợp hai ca khúc Đàn gà trong sânGà trống thổi kèn kèm phần RAP vui nhộn về vai trò đồng hồ báo thức của chú gà trống.

Điều đáng suy nghĩ trong hai tập đã phát sóng của Giọng hát Việt nhí thế hệ mới 2021 khi số lượng thí sinh có thể tự sáng tác như Trang Anh (13 tuổi) với Bài ca hoá học còn khá ít. Hầu hết các em vẫn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của các rapper của chương trình.

Thí sinh Trang Anh

Khi khen ngợi Trang Anh về khả năng gieo vần tốt, cũng là lúc giám khảo Big Daddy nhận ra đòi hòi thí sinh thể tự bày tỏ quan điểm, suy nghĩ bản thân là quá sức các em. Nói một cách khác, phần trình diễn của thí sinh nhí phần lớn là sản phẩm được nhào nặng từ ê-kíp thực hiện chương trình. Đây là điểm tích cực nhằm bảo đảm sự phù hợp với lứa tuổi thí sinh, nhưng cũng vô hình chung đã biến con trẻ thành bản sao trình diễn theo kịch bản được lập trình, hoàn toàn không có sự sáng tạo.

Nếu như các mùa trước, hiếm có thí sinh vừa hát, vừa RAP, thì năm nay, gần như tất cả phải thể hiện khả năng RAP trong Giọng hát Việt nhí nếu không muốn bị “lạc loài”. Đây lại là điều khiến khản giả có thêm cảm giác RAP đang bị cố nhồi nhét vào các chương trình, theo kiểu mọi giá “đu trend”.

Bình luận

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan
Lost your password?
Login with