Ngoại trừ một vài MV không thoát ra được sự cũ kỹ, gượng gạo vốn dĩ nơi các sản phẩm quảng cáo nhãn hàng, mùa Tết Tân Sửu 2021 lại mang đến cho chúng ta số lượng kỷ lục các MV quảng cáo rất bắt trend, thậm chí, một mẫu quảng bá xe máy còn bất ngờ thắng giải thưởng âm nhạc Cống hiến lần thứ 16.
Vượt qua nhiều đối thủ là các video ca nhạc thuần túy, nổi bật như MV Kẻ cắp gặp bà già của Hoàng Thuỳ Linh, rapper Đen Vâu với MV Đi về nhà đã giành chiến thắng ở hạng mục music video giải năm nay- một điều có lẽ chưa có tiền lệ tại một giải thưởng âm nhạc, vì đây là sản phẩm do một hãng xe máy đặt hàng thực hiện quảng cáo Tết.
Đi về nhà lấy chủ đề quen thuộc là lời tâm tình của người trẻ tha phương mong được về quê quây quần bên gia đình dịp Tết. Phần MV cũng khá đơn giản, không cầu kỳ, nhưng ca khúc chiếm được tình cảm khán giả khi vươn lên vị trí Top 1 trending của YouTube, một thành tích hiếm có MV quảng cáo nào đạt được.
Thành công của Đi về nhà phần lớn nhờ sự hợp tác của Hứa Kim Tuyền và Xuân Ty trong sáng tác nhạc, cùng hai giọng ca ăn ý Đen Vâu (sáng tác rap) và JustaTee. Đen Vâu từ lâu vẫn là nhân tố lạ mang nhiều trải nghiệm cuộc sống vào sáng tác. RAP của anh dễ nghe, nhiều chất thơ đơn giản, hiệu quả hợp thị hiếu.
Tương tự các ca khúc trước, Đi về nhà tiếp tục là một sản phẩm nữa của Đen Vâu thu hút sự chú ý lớn về ca từ. Kết hợp cùng giọng vang giàu cảm xúc của JustaTee đã giúp MV quảng cáo này chạm tới khán giả. Một cách không thể chối cãi, thành công của nó còn nhờ cộng hưởng từ hai cuộc thi RAP Việt và King of RAP năm vừa qua.
Các chương trình truyền hình này đã giúp nhạc RAP trở nên thời thượng chưa từng có sau hai ba thập niên du nhập vào Việt Nam. Hơn thế nữa, sức ảnh hưởng của RAP đã chi phối thị trường quảng cáo Tết năm 2021.
Hình ảnh các rapper từng đảm nhận vai trò giám khảo, huấn luyện viên tại các game show như Suboi, Rhymastic, Karik, JustaTee, Wowy đã xuất hiện trên rất nhiều MV quảng cáo sản phẩm. Một số thí sinh như GDucky, Yuno Bigboy, Lăng LD hay Ricky Star cũng kiếm được hợp đồng quảng cáo.
Rhymastic xuất hiện có lẽ là “dày” nhất với Cả ngàn lời chúc (kết hợp cùng Suboi), Túi ba gang (cùng với Phương Ly), Phép màu. Karik cùng Phan Mạnh Quỳnh cho ra đời Đàn ông không nói. Hay JustaTee với Điều nhỏ bé thần kỳ và GDucky vừa RAP, vừa hát trong Ting ting là Tết về.
Diễn viên Lâm Vỹ Dạ cũng đã kịp “đu trend” không ngần ngại thể hiện khả năng RAP trong Dọn sạch giận hờn đón Tết vui. Ngoài ra, còn có thể kể đến Bếp ấm ngày Tết của Trúc Nhân.
Trong các MV quảng cáo Tết Tân Sửu, nếu đưa lên “bàn cân”, Đi về nhà có phần nổi bật hơn với nội dung ý nghĩa, giàu cảm xúc, hợp thời điểm và khéo léo nhắc đến nhãn hàng muốn quảng bá. Tuy vậy, vẫn có không ít tác phẩm trong chuỗi MV quảng cáo Tết được đầu tư chỉn chu về âm nhạc.
Có MV chỉ cần tách riêng phần audio, không sử dụng video, thì ca khúc có thể đứng độc lập, hoàn toàn không còn là sản phẩm quảng cáo nữa. Đơn cử như MV Cả ngàn lời chúc của Suboi kết hợp với Rhymastic. Đây là sản phẩm được đầu tư kỹ lưỡng về ca từ, giai điệu, ý tưởng kịch bản hòa trộn giữa hình ảnh cuộc sống đời thường và nghệ thuật múa đương đại. Tuy là MV quảng cáo nhưng lại truyền tải mạnh mẽ thông điệp bảo vệ màu xanh cho hành tinh.
Một sản phẩm ấn tượng khác là Tết chỉ cần được trở về, một sáng tác của Tiên Cookie, qua giọng truyền cảm của Hương Tràm cũng được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Đây là sản phẩm thứ năm trong chuỗi dự án âm nhạc Đi để trở về thường ra mắt vào dịp Tết hàng năm của một thương hiệu giày. Sau 5 năm, Đi để trở về vượt thoát khỏi khuôn khổ quảng cáo sản phẩm, trở thành dự án âm nhạc đáng được chờ đợi.
Có thể thấy, nếu như năm 2020, RAP đã có một cú “tạt ngang” ngoạn mục trong làng nhạc Việt. Và năm 2021 với khởi đầu là MV quảng cáo được chào đón còn hơn cả phim Tết, RAP đã “ấn bàn đạp” hòng bứt phá với tất cả sự sáng tạo, ngẫu hứng để tiếp tục chiếm vị trí top trend trong lòng giới mộ điệu.