Rap “chuyển mình” mạnh mẽ: Đâu phải nhạc rap lúc nào cũng hầm hố, thô tục?

Share on:
Share on facebook
Chữ Rap Việt đã được những người như vậy viết nên, tạo ra cái gọi là lịch sử, cái gọi là trending. Rap dần chạm đến trái tim và chinh phục đại đa số công chúng!

Nhiều người tiếc nuối khi Rap Việt King Of Rap đều đồng loạt kết thúc, từ đây sẽ không còn một sân khấu hoành tráng hội tụ nhiều thế hệ rapper như vậy. Nhưng đây chỉ là sự hoàn thành của một cuộc thi, trên hết, điều này đã mở ra bước ngoặt mới cho thể loại rap với những thế hệ rapper “được tự do” hơn so với các đàn anh đàn chị đi trước. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các chiến binh dần mang rap nói riêng và giới underground nói chung đến gần hơn với đại đa số công chúng, nơi mà người ta sẽ nhìn rap bằng một con mắt khác, không phải là cái nhìn đầy tiêu cực như trước đây, mà thay vào đó là sự tôn trọng.

Quay trở lại những năm gần cuối thập niên 90 – đầu 2000, khi rap manh nha phát triển, hàng loạt những bài “dizz đời” xuất hiện như Dizz GVR , Dizz Em , Dạy Học Trò,… với những lời lẽ châm biến, chế giễu lẫn nhau và có phần thô tục mang tính “chửi”. Có lẽ, cũng chính vì phần lyrics “tả thực” vô cùng sống động, “cái tôi” quá lớn hay những từ ngữ “ngổ ngáo”, mà đa phần công chúng đều cảm thấy phản cảm và không thể hiểu rõ âm nhạc rap. Mặt khác, một phần ngoại hình, trang phục của rapper lúc bấy giờ cũng là đề tài bàn tán sôi nổi. Trang phục dị hợm, ăn mặc không giống ai, phá vỡ các khái niệm thời trang thông thường hay những hình “xăm trổ” khắp cơ thể, những mái tóc “đầu xanh đầu đỏ”,… đó là tất cả những gì rap thể hiện trong mắt công chúng thời gian đó.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, dizz vốn là văn hoá ngầm của rap, là hình thức viết nhạc để “chửi” một rapper khác về một phát ngôn hay về một sự việc/ vấn đề nào đó của xã hội. Nó là điều bất di bất dịch, cũng là đặc điểm nhận dạng khi nói đến rap. Lịch sử rap ghi nhận nhiều “cuộc dizz” nảy lửa, nhưng với thế hệ gần nhất phải kể đến dàn huấn luyện viên của Rap Việt King Of Rap. Karik là một rapper có sự kết hợp ăn ý với Wowy trong giới Underground, và bắt đầu bước ra Overground. Kể từ đó, Karik bị nhiều rapper cũng như fan trong Underground cho là mất chất và dizz anh. Vì vậy, anh đã ra track Ức Chế để thay lời muốn nói.

Bài rap này gây ra một cuộc tranh cãi ngắn trước khi các homies của Karik Binz (GVR), Rhymastic (Space Speakers) Big Daddy (Lady Killah) lên tiếng ủng hộ anh bằng track GATOBinz Ft. Rhymastic & Big Daddy. Kéo theo đó, là sự mâu thuẫn giữa Linh LamRhymastic dẫn đến việc Rhymastic chính thức cắt đứt quan hệ hoàn toàn với GVR, trừ Binz, Silver C hay Da Vickie. Dư âm cũng khiến các rapper ở GVR và Miền Bắc vào cuộc, kéo theo sự tham chiến của FSR cùng các rapper ở Miền Nam. Trận chiến kết thúc khi các bên đều rút lui, nhưng dư âm của nó thì vẫn còn xuất hiện ở nhiều tracks trong khoảng thời gian sau đó.

Bằng một cách nào đó, điều này đang được thể hiện lại một cách “văn minh” hơn và “tinh tế” hơn. Rap đang có sự chuyển mình mạnh mẽ, vươn dậy để rũ bỏ lớp “bụi” nhuốm màu thời gian và thay bằng một chiếc áo tinh tươm, bắt mắt hơn. Rap ngày càng phát triển rõ ràng, khi tất cả mọi người đều hưởng ứng nồng nhiệt từ các chương trình Rap. Tất cả mọi người ở đây ngoài người yêu rap, người hoạt động trong giới Underground ra, còn tính cả những người yêu nghệ thuật chân chính.

Giờ đây, Rap không còn riêng của Underground, của một cộng đồng riêng lẻ, mà nó mang tính “đại chúng” đúng nghĩa. Một sân khấu “khủng” với những con beat được chăm chút kỹ càng, tạo sân chơi để các rapper “măng non” kết hợp với các ca sĩ chuyên nghiệp. Khi Tuimi Right được hỗ trợ bởi giọng ca kỳ cựu của diva Mỹ Linh. Khi Pháo và Chị Cả từ đội Big Daddy sáng tạo rap trên nền nhạc nhẹ êm ái trong Giấc mơ trưa của Thùy Chi. Hay HIEUTHUHAIRichchoi đã hoàn thành bài thi trên nền nhạc ca khúc Bay Lên cùng sự hỗ trợ của Noo Phước Thịnh. Không thể không kể đến màn trình diễn thăng hoa nóng bỏng, liệt kê loạt thế hệ rapper nữ của “hai nữ rapper số 1 Việt Nam” Suboi và học trò Tlinh hay tình nghĩa thầy trò của Wowy với Dế Choắt. Thầy trò Ricky Star, Karik, GDucky cùng đi bar quẩy và ba anh chàng lãng tử Thành Draw, Binz, Gonzo cũng đã tạo ra phần kết hợp đầy cảm xúc.

Vẫn là những câu chữ chân thật đó, không màu mè xa hoa, nhưng từng từ từng chữ lại mang đến ý nghĩa chấn động, có khi hùng hồn bất diệt, khi thì tình cảm dạt dào. Vẫn giữ cái tôi mộc mạc của người nghệ sĩ rap nhưng cái tôi ấy đã lan rộng sự tích cực, mang đến điều lớn lao hơn, phi thường hơn. Công chúng ngạc nhiên khi những câu chữ bình thường kia được rapper sắp xếp có chủ đích lại cho ra những bản rap không hề tầm thường chút nào. Đến đây, người ta mới vỡ lẽ ra, rap không đơn giản là nơi “thể hiện cá tính”, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật mà người nghệ sĩ hết sức tỉ mỉ cống hiến.

Rap sẻ chia cùng cộng đồng, là tiếng nói về những vấn đề cấp bách của xã hội. Trên sân khấu chung kết King Of Rap, ICD Rica đã cùng hai giọng ca nhí mang đến phần trình diễn vô cùng xúc động. Trên sample man mác buồn của Quê em mùa nước lũ, Rica ICD đã tái hiện rõ nét khung cảnh thiên tai, bão lụt ở miền Trung qua phần lời rap đầy xót xa. Quán quân Rap Việt Dế Choắt cũng từng có màn kết hợp với B:Okeh đầy dễ thương khi mạnh mẽ chia sẻ thông điệp bảo vệ môi trường trên sample Trái Đất này là của chúng mình. RPT Gonzo đã rất thành công thể hiện sự cảm thông và lời động viên bà con miền Trung sớm vượt qua giai đoạn khó khăn với bài Hy vọng. Cơn lũ lịch sử dù đã đi qua, nhưng hậu quả mà nó để lại vô cùng lớn, đòi hỏi sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Các rapper đã dùng bầu nhiệt huyết, kết hợp cùng chất liệu âm nhạc đang “gây sốt” giới trẻ trong thời gian gần đây, để cho khán giả cách tiếp cận gần gũi và mạnh mẽ hơn về vấn đề quan trọng của cả cộng đồng.  

Rap mang âm hưởng hào hùng cùng hồn thơ dân tộc kết hợp cùng âm hưởng hiện đại, lôi cuốn. Khán giả nổi da gà khi giai điệu Dòng máu lạc hồng vang lên cùng hình ảnh cờ đỏ sao vàng của Rica ICD, họ đã vẽ nên một bức tranh Việt Nam đang dần hồi phục lại cuộc sống an bình. Binz đã truyền tải văn hóa truyền thống đầy văn minh, hiện đại xen nét lãng mạn thông qua Ricky Star R.Tee. Với chủ đề truyền thuyết, Ricky Star hóa thân Sơn Tinh, R. Tee đóng vai Thủy Tinh, đại diện hai thế lực đối lập – lửa và nước. Mặc khác, mục đích của tiết mục là muốn bảo vệ những câu chuyện truyền miệng, vì đó là những thứ dễ mất nhất. Dế Choắt cũng gây chú ý khi mượn ý thơ của Tô Hoài thể hiện cái tôi của mình, “một chú bé loắt choắt” độc nhất vô nhị chạy băng băng không ngừng nghỉ.

Rap đã đi được một hành trình dài, từ những cuộc chiến “dizz” đầy chất đường phố cho đến những lần biểu diễn trên sân khấu đỉnh cao như hiện tại. Khi bắt đầu, có ai ngờ một “mảnh đường phố” như rap lại có vị trí triển vọng trong âm nhạc như vậy? Nhìn lại chặng đường rap, đi qua bao nhiêu thế hệ “măng già”, sự thay thế lớp lớp của các “băng nhóm”, chữ Rap Việt đã được những người như vậy viết nên, tạo ra cái gọi là lịch sử, là trending. Rap dần chạm đến trái tim và chinh phục đại đa số công chúng!

Rap thay đổi tư duy! Công chúng cũng thay đổi quan điểm.

 

 

Bình luận

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan
Lost your password?
Login with