Những người kể chuyện trong Rap: Chìa khóa để đến gần hơn với khán giả?

Share on:
Share on facebook
Storytelling - lối "chơi chữ" mang rap đến gần hơn với khán giả qua âm nhạc của Táo, Cam, Chị Cả,...

Trong âm nhạc, câu chuyện – storytelling là lối kể chuyện qua lyrics, đóng vai trò rất quan trọng, giúp truyền đạt cảm xúc của tác giả đến với đại đa số công chúng. Về bản chất, storytelling rất đơn giản, gồm 3 phần như một bài văn – mở bài, thân bài và kết bài. Một bản rap có thể thúc đẩy cảm xúc trong nội tâm khán giả, đã được xem là có một storytelling thành công.

Để làm được điều đó, bản thân của các rapper phải thật sự tài năng và có định hướng riêng trong phong cách rap, mới thật sự để lại dấu ấn trong lòng người hâm mộ. Rapper sẽ thể hiện ý tưởng qua vốn từ và các kỹ năng để tạo ra một câu chuyện có thật hay giả tưởng. Ở quốc tế đã có những rapper nổi bật với phong cách này như Big L, Lupe Fiasco, Immortal Technique, Eminem hay Nas. Không ngoài vòng phát triển đó, những rapper Việt Nam cũng có cách kể chuyện “chạm đến cảm xúc” như vậy.

Qua các bản rap của Cam, khán giả đều nhận thấy sự đa dạng trong cốt truyện, vừa sâu sắc vừa bình dị đời thường. Có thể nói rằng, Cam là một trong những storyteller hay nhất của Rap Việt. Một câu chuyện về chiếc xe cứu thương chở cô dâu trong giờ phút hấp hối với những cảm xúc đau đớn tột cùng của chú rể trong Trong Veo. Lyrics ngắn gọn nhưng rất rõ nét về mặt hình ảnh: phải chăng “chiếc xe cửa sổ trong veo” là xe cứu thương, “một người khóc” là chú rể, “một người nằm im bất động” là cô dâu và “một người cố tìm đường để mà thoát khỏi đám đông” là tài xế? Hay câu chuyện của một chàng trai viết mỗi ngày một bức thư gửi cho cô bé nhân viên bưu điện cho đến khi đủ 100 bức. Tất cả đã tạo nên một bức tranh “storytelling” hoàn chỉnh cho Cam.

Lần gần đây nhất, Cam “xuất hiện” với vai trò là một beatmaker, kết hợp với nữ sản xuất âm nhạc trong một ca khúc khá hóm hỉnh. Một số sản phẩm âm nhạc tiêu biểu: Trong Veo, 100 Ngày Hạ, Ba Dùng Facebook, Bốn Ba Hai Một. 

Cũng không khó hiểu khi âm nhạc của Táo chạm đến trái tim của khán giả bởi chất nhạc và câu chuyện cứ day dứt trong đầu. Câu chuyện Táo mang màu u tối, nhưng sau đó là hướng người nghe đến sự tích cực, vươn lên để thoát khỏi điều u uất đó. Một số sản phẩm tiêu biểu: Tâm Thần Phân Liệt, Cả Nhà Cô Đơn, Xoay, Chuyến Số 6.

Khác với hình tượng “cool ngầu”  ở các trận battle, B Ray “điềm tĩnh” thổi hồn vào mạch cảm xúc qua các sản phẩm âm nhạc riêng. Anh mang đến những câu chuyện ám ảnh với nhiều chủ đề khác nhau cùng hình ảnh ẩn dụ xoáy sâu vào tâm trí khán giả. Nổi bật của B Ray là lối rap tự sự, thuật lại nội tâm, là những vết thương trong cuộc sống qua những bài nhạc như Cho Ba hay Ba Lần Phải Khóc.

Có lẽ, Chị Cả không còn là cái tên xa lạ đối với khán giả King Of Rap nói riêng hay cả cộng đồng underground nói chung. Với khả năng gieo vần độc lạ cùng những nội dung dị biệt ít ai ngờ đến, Chị Cả từng rap về nạn nạo phá thai, lời kêu cứu của những đứa trẻ vô tội qua bài hát Bác Sĩ Và Mẹ, hay là tác phẩm xúc động về người chị gái của mình Chị Tôi. Bên cạnh đó, lối kể chuyện của DSK cũng vô cùng đặc biệt khi anh hóa thành những đồ vật bình thường và gửi gắm vào đó cảm xúc về lẽ đời, ví dụ hình tượng điếu thuốc trong Vinataba, Điếu Thuốc Cuối. Thay vì mở đầu, DSK thường kể ngược lại bằng cách đưa kết thúc lên trước để giãi bày cuộc sống hay sự ngông nghênh bất cần.

Đương nhiên những cái tên ở đây không phải là tất cả, bên cạnh đó vẫn còn những lối kể chuyện riêng của nhiều rapper khác. Và hơn thế nữa, chắc hẳn sẽ  còn xuất hiện nhiều “người kể chuyện” khác trong tương lai.

Bình luận

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan
Lost your password?
Login with