Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong: “Làm EDM là cuộc rượt đuổi mỗi ngày”

Share on:
Share on facebook
Trong một năm chứng kiến sự lên ngôi của Rap Việt, EDM ở trạng thái trầm lắng hơn nếu nhìn ở khía cạnh tiếp cận công chúng, EDM có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong - người luôn ở vị thế tiên phong trong âm nhạc, và luôn cống hiến cho âm nhạc bằng tình yêu bền bỉ.

* Chào anh, ở thời điểm anh quyết định thực hiện album “Body Language” cho ca sĩ Thu Minh, Dance vẫn còn là một khái niệm chưa phổ biến với khán thính giả đại chúng. Điều gì giúp anh tin vào sự đón nhận của thị trường?

Thời điểm đó mọi người gọi là Pop Dance, vì xu hướng âm nhạc thế giới cũng đang chuyển mình như thế, thế giới cũng gọi như thế. Có thể kể đến những cái tên nổi bật như Lady Gaga, Madonna… Các hãng sản xuất lớn cũng cho rằng đây là xu hướng nghe mới và dễ thành công. Rất nhiều nghệ sĩ cũng chuyển mình thử nghiệm. Ở Việt Nam cũng vậy thôi. Tôi chẳng qua là có quan sát kỹ hơn một chút để theo kịp chứ cũng chẳng phải là đón đầu xu hướng.

Công nghệ phát triển làm thay đổi mọi thứ. Thị trường đĩa CD bắt đầu giảm dần, ngôn ngữ phát hành cũng thay đổi, nên tất yếu là cách thưởng thức cũng thay đổi. Khán giả nghe nhanh hơn, đòi hỏi cao hơn trước, vì vậy họ muốn có nhiều lựa chọn hơn. Sự nhanh chóng bắt đầu chiếm ưu thế. Cứ cái gì nhanh, gây chú ý, hấp dẫn là được đón nhận. Thì âm nhạc cũng thế, nhịp điệu cũng nhanh hơn, hối hả hơn, tính giải trí ngày càng cao hơn.

Ở thời điểm đó cả ekip chúng tôi đều xác định âm nhạc trong album phải có tính thời trang, nhưng vẫn phải là một thứ thời trang có đẳng cấp. Chúng tôi không phải tin vào sự đón nhận của thị trường, mà đơn giản là chúng tôi phải thuận theo quy luật của sự đổi mới. Kèm theo một chút may mắn nữa là bối cảnh lúc đó chưa có nhiều người làm như vậy giống chúng tôi.

* Anh đã mày mò bao lâu để tung ra cú nổ đó? Đã có rất nhiều thính giả yêu mến anh thắc mắc, tại sao ở điểm thành công đó, anh lại không thừa thắng xông lên mà lại rẽ sang một lối khác?

Quan điểm của tôi là sự sáng tạo và ý tưởng không bao giờ cạn, chỉ cần kiên trì tìm tòi, tràn đầy cảm hứng và kèm theo nghiên cứu phương pháp. Khả năng học hỏi và cảm hứng thì tôi luôn có sẵn. Những gì cần nghiên cứu và bổ sung thêm đó chính là phương pháp. Tôi mày mò trăn trở không phải để tìm ý tưởng hay cảm hứng. Tôi trăn trở về cách thức, tìm cách hiểu khán giả, học hỏi những cái hay trong công tác sản xuất. Làm thế nào để tác phẩm, sản phẩm trở nên đặc biệt? Làm thế nào để ca sĩ được thăng hoa nhất? Có lẽ nhờ vậy mà khán giả có một món ăn tinh thần mới lạ vào thời điểm đó.

Tôi có thừa thắng xông lên đó chứ, nhưng đâu dễ dàng thành công như vậy. Sau đó tôi lại chọn lui về học hỏi và nghiên cứu tiếp. Mình đâu tài ba đến mức làm gì cũng thành công. Tôi nhận ra sớm và chuẩn bị cho mình một hướng đi khác. Sự thật là nhiều năm sau đó, tôi thích hỗ trợ những tài năng khác hơn. Bằng cách nào đó gián tiếp hơn, nhưng vẫn cố gắng để thị trường tiếp tục có tác phẩm tốt. Sự thật nữa là, các bạn trẻ hơn chắc chắn giỏi hơn tôi.

“Người sản xuất EDM phải luôn đổi mới, học hỏi mỗi ngày. Đó là một cuộc đua không có điểm dừng” – nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong

* Dễ dàng nhận thấy nếu một thử nghiệm mới thành công, từ phong cách âm nhạc cho đến thực hiện liveshow hay MV, thì sẽ được nhiều người trong nghề hưởng ứng. Điều này cũng tốt thôi vì xu hướng, nhưng ở khía cạnh còn lại, nó khiến thị trường mất đi sự đa dạng vốn có. Anh nghĩ như thế nào khi EDM mới hai năm trước vẫn còn làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc, các sân khấu, thì nay đã nhường sân cho Rap?

“Rap” chỉ là một cách thể hiện khác của nhạc điện tử. Rap là một phần của thể loại Hip-Hop, của văn hoá Hip-Hop. Mà Hip-Hop cũng là một trong những thể loại nhạc trong thế giới EDM. Mọi người đang không rời xa dần EDM, mà muốn nghe những thứ lạ hơn, mới hơn trong EDM. Những năm trước là Pop-Dance, rồi House, Deep House, Progressive House, Tropical House, khi thì kết hợp cả Reggea, có khi cả World EDM (kết hợp nhạc điện tử với nhạc theo âm hưởng vùng miền), thì nay đến Rap, Hip-Hop.

Hip-Hop đâu có mới ở Việt Nam, có chăng là vài nghệ sĩ mới họ có lối viết ca từ dễ gần hơn trước, làm cho Rap có cảm giác dễ chịu, gần gũi hơn. Theo tôi, đây là một sự đổi mới, một sự sáng tạo, làm cho EDM bình dị hơn.

* Giữa Dance và EDM, có gì khác biệt ngoài tên gọi, thưa anh?

Hiểu đúng thì là EDM là viết tắt của Electronic Dance Music. EDM không hẳn là một thể loại, mà là một thế giới của nhiều thể loại nhạc điện tử. Tất nhiên, phải được tạo ra từ nhạc cụ điện tử, những thứ mang tính kỹ xảo, và làm cho người nghe có cảm giác muốn nhún nhảy. Còn các tên gọi thể loại trong EDM thì rất nhiều, khó mà kể hết, rồi còn lai thể loại này với thể loại khác. Ví dụ: Trap, rất nhiều các loại House, Drum n Bass… nhiều đến nỗi chính các nhà sản xuất nhạc điện tử hay DJ còn khó phân biệt. Pop-Dance chỉ là một trong số đó mà thôi. Nó vẫn còn nhiều màu sắc của nhạc Pop, của giai điệu Pop. Nhưng Pop-Dance đóng góp khá lớn trước khi các thể loại khác trong EDM trở nên phát triển và bùng nổ.

* Hoàng Touliver, Hoaprox… anh nghĩ gì về những người trẻ tuổi ấy?

Đây là những tài năng xuất chúng trong lĩnh vực sản xuất nhạc điện tử.

Thế giới của nhạc điện tử là sự thiên biến vạn hoá của âm thanh và kỹ xảo. Chỉ cần một vài tinh chỉnh nhỏ, một tín hiệu ban đầu có thể biến thành thứ khác. Thế nên nhạc điện tử là vô cùng tận về sáng tạo. Vừa có thể thiết kế ra âm thanh, vừa có thể biến dạng, ghép, sắp đặt, diễn đạt… Những sản phẩm nhạc điện tử thường rất phức tạp và tinh xảo trong sản xuất. Đòi hỏi đi kèm với khả năng xử lý âm thanh cũng đạt tiêu chuẩn cao.

Không chỉ Hoàng Touliver, Hoaprox... ngày nay đã có rất nhiều bạn trẻ giỏi về nhạc điện tử như Dương K, Long X, TDK… Các bạn đều là những nhà sản xuất điêu luyện về khả năng viết hoà âm và có rất nhiều tác phẩm thành công trên thị trường.

* Để bất kỳ thể loại âm nhạc/nhánh nhạc nào phát triển, ngoài tài năng, còn cần môi trường phù hợp. Môi trường đó, với EDM là gì thưa anh?

Điểm mạnh của EDM là sự gây chú ý, thu hút, giải toả năng lượng. Nhưng đó cũng là điểm yếu. Vì EDM nhanh chán, nhanh phải đổi mới, cần phải biến hoá hơn. Bản chất của nó là âm nhạc đáp ứng nhu cầu. Bạn càng thoả mãn thì bạn càng đòi hỏi thêm nữa. Nên EDM rất dễ lỗi thời, bạn khó mà dừng lại, khó mà hài lòng với hiện tại. Nên khó mà có tác phẩm bất hủ.

Do đó, người sản xuất EDM bắt buộc phải luôn tìm tòi học hỏi, luôn đổi mới mỗi ngày. Họ luôn phải chạy đua, rượt đuổi, còn phải đầu tư đủ thứ trang thiết bị điện tử từ phần mềm đến phần cứng. Làm EDM mệt lắm!

* Nếu một ca sĩ trẻ tìm đến anh, nhờ anh hỗ trợ làm sản phẩm âm nhạc, anh sẽ khuyên họ điều gì? Một gương mặt trẻ như thế nào sẽ được anh nhận lời?

Trẻ hay không trẻ, tôi cũng sẽ hỗ trợ. Tôi vẫn đang hỗ trợ rất nhiều nghệ sĩ đấy thôi. Tuy nhiên, với một nghệ sĩ mới tinh, có lẽ các bạn chưa tìm đến tôi thì đã tìm đến những cộng sự của tôi rồi. Vì giờ đây, cộng sự của tôi đã giỏi hơn tôi nhiều lần. Sự thật là giờ đây có rất nhiều người giỏi không chỉ quanh tôi mà ở khắp nơi. Lời khuyên của tôi là tốt nhất hãy làm việc thật kiên trì và tin tưởng tuyệt đối vào producer của bạn. Ít nhất là 5 năm trọn vẹn với chỉ một producer.

Cảm ơn anh đã chia sẻ.

Bình luận

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan
Lost your password?
Login with