Năm 2021 – Mốc son “trăm hoa đua nở” cho nhạc Việt

Share on:
Share on facebook

Dù chưa thoát khỏi “bóng ma” dịch bệnh, thị trường âm nhạc những tháng đầu năm 2021 không hề thiếu những sản phẩm “khá bảnh”.

Trước hết, gương mặt nghệ sĩ nổi bật nhất trong quý I/2021 chỉ có thể là Hứa Kim Tuyền. Ban đầu ló dạng với tư cách nhà sản xuất album Hương của Văn Mai Hương, sau đó anh liên tục đứng tên các ca khúc nổi bật của Hoàng Duyên, Uyên Linh, Cece Trương… đồng thời, cũng là giám đốc âm nhạc của Xuân hạ thu đông rồi lại Xuân.

Văn Mai Hương và Hứa Kim Tuyền

Mới đây, Hứa Kim Tuyền lại tiếp túc khẳng định được vị thế từ sức sáng tạo với Giữa đại lộ Đông Tây cùng sự góp mặt của Uyên Linh. Màn mashup giữa Văn Mai Hương Hòa Minzy trong ca khúc này cũng thu hút nhiều chú ý. Bài hát lọt top trending, dẫu chỉ là thủ pháp ghi hình đơn giản giữa thời buổi có lắm đòi hỏi cho một sự thành công.

Nhưng điểm sáng đáng ghi nhận trong mùa xuân năm nay phải kể đến những tân binh. Hoàng Duyên lần đầu xuất hiện với Chàng trai sơ mi hồng đốn tim khán giả bằng phong cách chỉn chu, cầu toàn mà vẫn thỏa mãn được thị hiếu. Tương tự “công thức” thành công của AMEE năm ngoái, sản phẩm debut này là sự pha trộn giữa POP, dân ca truyền thống cùng giọng hát nhẹ nhàng, phối khí mới mẻ tạo nhiều điểm nhấn.

Thế hệ 9x có Bảo Thy, Khổng Tú Quỳnh để “bắt kịp” thế giới chao đảo bởi một Britney Spears những năm 2000. Sang thế hệ Z, AMEE có thể là “phát súng” đầu tiên mang xu hướng trong quá khứ trở lại. Ê-kíp của AMEE có một hướng đi quyết đoán vừa vặn cho sự quay lại của thời hoàng kim “baby voice”.

Không kém cạnh, sau một loạt cover nhạc Hoa lời Việt, Juky San quyết định bước vào đường đua bằng ca khúc rất đậm chất teen-POP Phải chăng em đã yêu. Quan sát AMEE Juky San, người ta bắt bầu mường tượng như thời kỳ của những “giọng ca thiên thần” đã sống lại và có thể tạo thành xu hướng “mới” trong tương lai gần.

Hoặc khai thác các yếu tố dân gian như Hoàng Duyên, hay như  AMEE, Juky San chọn kết hợp cùng RAP, đây đều là những ca khúc teen-POP đơn thuần lấy chủ đề thanh xuân thông thường. Nhưng khi được kể bằng ngôn ngữ và giọng ca của những cô gái mới lớn khiến người nghe cảm thấy lòng tràn đầy một tình yêu ban sơ. Riêng MV của Juky San đan xen thời trang, vườn trường, khá phù hợp với tuổi mới lớn.

Bênh cạnh đó, việc các dự án trên sử dụng nền tảng tik-tok để quảng bá, giới thiệu cũng đánh dấu một cách làm mới đã được dự báo sẽ bùng nổ hơn trong những năm tiếp theo.

Trong khi đó, Tiên Tiên với Damn Good là cú lột xác ngoạn mục so với phong cách indie trước nay của cô. Ca khúc đánh dấu dự án mới trong năm 2021 mà cô hợp tác cùng Aazuki. Khởi đầu táo tạo hòng vượt thoát khỏi “vùng an toàn” bấy lâu của cả hai đã được đón nhận nồng nhiệt từ giới mộ điệu.

Bên cạnh những thể nghiệm mới, nhìn chung, ba tháng đầu năm đã bùng nổ những dự án lớn mang tính đột phá. Như đã nhắc đến Hương – album phòng thu thứ ba đậm chất soul và jazz đánh dấu sự trưởng thành của Văn Mai Hương, thì Dzanca – một album world music mới nhất của Dzung cũng được đầu tư khá kỹ để kết hợp hài hòa giữa progressive rock và dân ca truyền thống. Kể cả Không qua loa 8 của Kiên – một nghệ sĩ indie cũng được giới trẻ đặc biệt ưa thích.

Cuộc tái hợp mong đợi của Phạm Thu Hà và Võ Thiện Thanh

Ở dòng trữ tình vẫn có những tên tuổi gạo cội Võ Thiện Thanh cùng Phạm Thu với dự án Classic meets Dance. Hà Trần cũng kịp giới thiệu Những con sông ngón tay với concept ấn tượng gồm những sáng tác của Trần Đức Minh phổ thơ Phan Lê Hà. Nguyên Hà ra mắt album mới nhất hợp tác với nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường (tác giả Hoa nở không màu) nhiều hứa hẹn…

Hy vọng với một khởi đầu không thể tốt hơn, năm 2021 sẽ đánh dấu mốc son cho nhạc Việt từ sức sáng tạo đang độ “trăm hoa đua nở”.

Bình luận

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan
Lost your password?
Login with