Thế nhưng biết đâu thời điểm này đang tạo ra “vùng đệm” cho các nghệ sĩ có “khoảng lặng” để làm mới chính mình. Khán giả được chờ đợi để tích lũy cảm xúc bùng cháy với các show diễn trong những ngày tươi đẹp sắp tới.
Mới kịp trở lại tương đối nhộn nhịp từ cuối tháng 3, thế nhưng các hoạt động biểu diễn một lần nữa đình trệ do đợt bùng phát thứ tư của COVID-19 trên toàn cầu. Sự gián đoạn “chưa biết hồi kết này” đang tác động lớn, không những đời sống tinh thần của khán giả mà cả cảm hứng sáng tạo của người làm nghệ thuật.
Trước đó, Hẹn Yêu của Thanh Lam bị dời một tháng, the Veston của Hà Anh Tuấn phải lùi hơn ba tháng. Ngay thời điểm hiện tại, mini-concert Chạy trời sao khỏi nắng của Nguyên Hà và đêm diễn Tri âm của Mỹ Tâm tại Hà Nội đã phải tạm dừng vô thời hạn. Chương trình kỷ niệm 30 năm sáng tác của nhạc sĩ Quốc Bảo cũng cùng chung số phận.
Theo lệnh của chính quyền, kể từ 7/5, TP.HCM tạm ngừng các hoạt động tập trung trên 30 người. Hà Nội cũng ngừng các hoạt động không thiết yếu.
Với những liveshow hướng tới tiêu chí độc đáo, sử dụng công nghệ sân khấu hiện đại, các sự cố như trên là thách thức không nhỏ cho nhà tổ chức. Theo Cao Trung Hiếu, đạo diễn của the Veston, cần đến 45 ngày để ê-kíp dựng máy quay đĩa than làm bối cảnh chính cho sân khấu. Nhưng với sự “bất định” của dịch bệnh, mọi thứ gần như đi vào ngõ cụt nếu không tính toán kỹ lưỡng.
E ngại sự lây lan của dịch bệnh, Mỹ Tâm phải thay đổi địa điểm tổ chức liveshow Tri âm ngay sát giờ diễn tại TP.HCM. Từ Sân vận động Quân khu 7 với 18.000 vé được bán ra theo kế hoạch, đêm diễn được dời qua Sân vận động Phú Thọ có sức chứa chỉ bằng 1/3.
Chương trình Hẹn yêu tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào cuối tháng 3, thời điểm bắt đầu trạng thái “bình thường mới” đã chứng kiến sự e dè từ khán giả. Đêm diễn cuối của Thanh Lam diễn ra trong quy mô nhỏ hơn dự kiến, nhưng ấm cúng với lời tri ân của ca sĩ gửi đến những người trên tuyến đầu chống dịch. Các chương trình đều “co lại”. Tại Sài Gòn, đêm diễn tưởng niệm 20 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng chỉ được tổ chức ở phạm vi gia đình.
Trong hoàn cảnh khó khăn tứ bề, nhiều nghệ sĩ phải xoay xở tạo ra phân khúc giải trí mới. Dương Triệu Vũ nhắm đến hỗ trợ kích cầu du lịch. Nam ca sĩ kết hợp các đêm nhạc với dịch vụ nghỉ dưỡng, cùng tiện ích đưa đón tận nơi, khách sạn hạng sang, gala dinner… Mỗi đêm trong chuỗi liveshow Dạ Nguyệt và Uyên Uyển của anh chỉ khoảng 350 khán giả và giá vé được đẩy lên 20 đến hơn 100 triệu đồng. Dạ Nguyệt diễn ra hoàn toàn trên mặt nước tại vịnh Ninh Vân (Khánh Hòa), còn Uyên Uyển diễn ra tại resort sang trọng Four Seasons (Hội An).
Ý thức bảo đảm an toàn sức khỏe cho khán giả cũng được các đơn vị tổ chức quan tâm. Show của Hà Anh Tuấn yêu cầu khán giả khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và khẩu trang được thiết kế riêng. Mỹ Tâm cũng bố trí các trạm y tế di động với các bác sĩ túc trực trong suốt các đêm diễn của mình.
Có thể thấy, hầu hết các chương trình tại thời điểm này không nhằm mục tiêu tạo ra sự đột phá nào về nghệ thuật. Các nghệ sĩ chỉ mong muốn có cơ hội kết nối, sẻ chia với người hâm mộ trong bầu khí thân tình ngắn ngủi.
Hẹn Yêu tràn ngập tình yêu quê hương, đất nước, âm nhạc. The Veston là của những tâm hồn mộng mơ tìm kiếm tình yêu. Tri âm chỉ như một lời nhắn nhủ của riêng Mỹ Tâm rằng cô luôn ở đó với mọi người.
Việc hồi sinh của các đêm nhạc trong tương lai gần là bất khả. Nhưng một cách tích cực hơn, nếu cảm hứng sáng tạo đang gặp trở lực về không gian, thì chính thời gian này lại có thể tạo ra “vùng đệm” cho các nghệ sĩ “refresh” lại chính mình. Phía khán giả, đôi khi được chờ đợi cũng là hình thức tích lũy cảm xúc để cùng bùng cháy với các show diễn trong những ngày tươi đẹp phía trước.