Hoaprox: “Tôi tìm thấy nhiều sự đồng cảm từ Outlaw Ocean”

Share on facebook
Tháng 8 năm nay, Hoaprox chính thức giới thiệu album “Secrets in the Waves”, đậm chất ambient, hoàn toàn khác với những sản phẩm âm nhạc trước đây của anh. Cùng nghe anh chia sẻ về dự án mới nhất.

Secrets in the Waves được lấy cảm hứng từ Outlaw Ocean gồm sách, phim tài liệu và âm nhạc kết hợp để vẽ nên một câu chuyện về những mảnh đời sống trên đại dương. Trong suốt hơn 5 năm lênh đênh trên biển, Ian Urbina – phóng viên điều tra của tờ The New York Times, người từng giành giải Pulitzer cho mục Tin nóng, và giải George Polk Award hạng mục Tin Quốc tế – đã đi qua 14 quốc gia ở châu Phi, châu Á, Địa Trung Hải, Nam Mỹ và Trung Đông cùng nhiếp ảnh gia Fábio Nascimento, để ghi lại những hình ảnh chân thực và tàn nhẫn về thân phận thủy thủ, nô lệ, cướp biển, tù nhân… trên biển.

Outlaw Ocean Music Project là dự án đầu tiên trong chuỗi Outlaw Ocean của Urbina, kết hợp ngòi bút và âm nhạc. Từ thư viện âm thanh sống với đa dạng các loại nhịp điệu và tiếng động như tiếng nổ súng ở vùng Somalia, tiếng hò trên biển Đông… hàng trăm nghệ sĩ từ hơn 40 quốc gia đã cùng thể nghiệm và biến tấu dựa trên cảm nhận của họ, với các thể loại nhạc điện tử, ambient, cổ điển và hip hop. Hoaprox là nghệ sĩ Việt Nam duy nhất tham gia dự án.

Secrects in the Waves có 8 track nhạc với nhiều cái tên rất gợi, ẩn chứa nhiều bí mật như: The Fishermen, Fuelled by Fear, Escape…

Hoaprox

Secrets in the Waves là tình yêu của tôi dành cho Việt Nam”

* Chào Hoaprox, bạn chia sẻ một chút về Secrets in the Waves nhé?

Outlaw Ocean đến với tôi đầy bất ngờ. Đầu năm nay, tôi nhận được lời mời của Ian Urbina tham gia vào dự án phim tài liệu của ông. Urbina không chỉ là cây bút điều tra xuất sắc, sở hữu nhiều câu chuyện đã được dựng thành phim, mà còn là người trực tiếp trải nghiệm những vấn đề xảy ra ở những vùng biển luật pháp không có giá trị nhiều. Khi Urbina nhắc đến những vùng biển đang tranh chấp, số phận của những thủy thủ, ngư dân làm việc trên những tàu đánh cá thuê trên biển chẳng khác nào nô lệ thời hiện đại, tôi lập tức nghĩ ngay đến Việt Nam. Dù thông tin khi dày đặc, khi thưa thớt, nhưng biển Đông, trong suốt nhiều năm qua là vấn đề âm ỉ của Việt Nam.

Tôi tìm thấy ở đó sự đồng cảm, và một chút gì đó nhói lên trong tim. Một câu chuyện phổ quát nhưng cũng rất chi tiết. Tôi chợt nghĩ, sự hợp tác của mình biết đâu có thể góp phần lan tỏa tiếng nói về tình hình biển Đông của Việt Nam. Mặt khác, tôi cũng rất bất ngờ khi biết Urbina đã nghe nhạc của tôi và cảm nhận được những điều tôi gửi gắm trong âm nhạc. Một cơ hội tuyệt vời như thế, không có lý do gì để từ chối!

Sự hợp tác của mình biết đâu có thể góp phần lan tỏa tiếng nói về tình hình biển Đông của Việt Nam.

* Câu chuyện đó, qua lăng kính âm nhạc của bạn, được biểu hiện ra sao?

Bạn có thể thấy điểu này rất rõ ngay từ tiêu đề các bài hát trong album Secrets in the Waves. Qua những tư liệu tôi đọc, dù nó không trực tiếp đề cập đến vấn đề của Việt Nam, nhưng tôi tìm thấy được sự gần gũi, cảm xúc biểu hiện dựa trên những tình huống mà người Việt đối mặt. Đó chính là sợi dây giúp tôi thực hiện xuyên suốt album cùng một chủ đề.

* Thử thách khi thực hiện album là gì?

Đầu tiên là dòng nhạc. Tinh thần chủ yếu của album này dựa trên thể loại ambient, khai thác âm thanh tự nhiên, âm thanh được thu lại nhiều hơn để kết hợp với âm nhạc. Trước đây, tôi chỉ sử dụng ambient như một yếu tố trong âm nhạc, còn bây giờ nó trở thành màu sắc chính. Do đó, yêu cầu đặt ra là phải làm cho ra màu sắc đó. Thứ hai là làm thế nào để người nghe biết được mình có sử dụng tư liệu âm thanh của Urbina, và khi nghe thì âm thanh này hòa quyện với sáng tạo của mình chứ không phải là sự ghép chồng lên nhau.

* Với một dự án ý nghĩa như thế, nhưng theo quan sát của tôi, người nghe Việt Nam lại biết đến Secrets in the Waves khá ít ỏi, tại sao vậy?

Tôi nghĩ rào cản đầu tiên là ngôn ngữ. Mọi người dù ở đâu cũng luôn có xu hướng thưởng thức những bài nhạc họ hiểu được nội dung bằng tiếng mẹ đẻ. Secrets in the Waves có mục tiêu hướng đến nhiều người nghe trên thế giới để lan tỏa thông điệp, do đó, ngôn ngữ sử dụng là tiếng Anh, thậm chí có bài còn không có lời. Hơn nữa, đây là dự án mang ý nghĩa xã hội nhiều hơn là giải trí, nên tôi cũng phần nào dự đoán được sự tiếp nhận không rộng rãi của mọi người. Với tôi, điều này không phải là vấn đề. Bởi tôi cho rằng, với các dự án âm nhạc xã hội, việc tiếp nhận không phải ngày một ngày hai. Nó cần sự tác động và bồi đắp nhận thức dần dần. Sản phẩm một khi đã thực hiện thì sẽ vẫn còn đó. Nó cần thời gian.

Đây là dự án mang ý nghĩa xã hội nhiều hơn là giải trí nên chắc chắn, tôi cũng phần nào dự đoán được sự tiếp nhận không rộng rãi của mọi người.

* Kỳ vọng của Hòa khi thực hiện Secrets in the Waves là gì?

Hoàn thành dự án là kỳ vọng đầu tiên. Thứ hai, tôi hạnh phúc vì có thể góp phần giúp Urbina hoàn thành dự án như anh ấy mong muốn. Thứ ba, giúp một bộ phận người nghe nhạc của mình tiếp cận album, biết đến dự án của Urbina và tìm hiểu những vấn đề đang diễn ra trên biển, trên thế giới và ở Việt Nam, qua âm nhạc và qua nhiều loại hình khác.

“Thay đổi thói quen từ hành động nhỏ”

* Trải nghiệm của Hòa khi thực hiện album này có gì khác biệt so với các sản phẩm âm nhạc trước đó?

Ở album này, âm nhạc là công cụ chứ không phải là mục đích chính. Nhờ Outlaw Ocean, qua việc tiếp cận các tư liệu của Urbina, tôi biết thêm nhiều thông tin hữu ích về tình hình biển Đông, quyền con người trên biển hay các vấn đề môi trường biển. Cũng nhờ dự án này, bản thân tôi ý thức hơn về các vấn đề xã hội, và nếu có thời gian, chắc chắn tôi sẽ tìm hiểu thêm.

Về âm nhạc, sau dự án này, trải nghiệm thực tế, tiếp cận âm thanh tự nhiên của tôi nhiều hơn trước đây vì xuất phát điểm của tôi là người chơi nhạc điện tử. Tôi nhận ra, giá trị của âm thanh từ tự nhiên sẽ không bị thời gian làm cho mai một, dù có những âm thanh rồi sẽ biến mất vĩnh viễn trước chọn lọc tự nhiên hay tác động của con người. Song nhờ đó mà những âm thanh này càng trở nên quý giá.

* Như Hòa chia sẻ thì dự án cung cấp cho bạn nhiều thông tin tường tận, cụ thể về vấn đề biển Đông. Thực tế cho thấy, không ít nghệ sĩ giải trí Việt Nam ít quan tâm đến các vấn đề xã hội. Có phải khi trở thành nghệ sĩ giải trí, họ quá bận?

Tôi nghĩ câu chuyện ở đây nằm ở quyền cá nhân của mỗi người chứ không phải việc họ hoạt động giải trí và không có thời gian. Nghệ sĩ không phải là người bận nhất trong cuộc sống này. Mặt khác, quan tâm thôi chưa đủ, nghệ sĩ còn biểu thị sự đồng cảm, trách nhiệm của họ với cộng đồng, xã hội như thế nào.

* Cụ thể với Hòa thì sao?

Cá nhân tôi, công việc âm nhạc vẫn luôn diễn ra nhưng tôi vẫn luôn dành thời gian cho một số vấn đề xã hội cấp thiết, chẳng hạn như vấn đề môi trường. Biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính dẫn đến vấn đề nóng lên toàn cầu đang trở thành mối đe dọa cho hành tinh của chúng ta. Hiệu ứng từ những hành động trong cuộc sống hằng ngày chúng ta có thể không nhìn thấy hoặc không để ý vì nó quá nhỏ bé, nhưng nếu nó xảy ra trên diện rộng đến hàng tỷ người, thật sự rất khủng khiếp. Cho nên, nếu không tuyên truyền được cho ai thì đầu tiên, bản thân mình phải ý thức bảo vệ môi trường trong các hoạt động hằng ngày như: hạn chế rác thải ra môi trường, từ chối các đồ dùng được làm từ nhựa một lần như ống hút, bọc nilon, hộp nhựa, tiết kiệm điện nước, phân loại rác thải…

Tôi cho rằng, chỉ cần chú ý một chút thôi, chúng ta sẽ thay đổi được thói quen cố hữu. Và biết đâu, nhờ vậy những người xung quanh mình cũng sẽ lấy đó làm động lực thay đổi theo.

Cảm ơn Hoaprox đã chia sẻ!

Bình luận

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan
Lost your password?
Login with