“GIAO DUYÊN” VỚI CẢI LƯƠNG, OPÉRA HAY NHẠC TRỊNH, LIỆU RAP CÓ GẦN GŨI HƠN VỚI CÔNG CHÚNG VIỆT?

Share on:
Share on facebook

Dù cố gắng thể nghiệm để cho ra được cái mới hay nỗ lực nhằm đến gần hơn với khán giả, rap đang có nguy cơ không chỉ tiếp tục là món “mì cay” lạ miệng với gu Việt, mà còn tự biến mình xa cách với chính văn hoá hip-hop.

Càng về cuối, hai cuộc thi truyền hình Rap ViệtKing of Rap càng đưa người xem đến những trải nghiệm thú vị. Để đi tới đích cuối cùng tìm ra người chiến thắng, các nhà sản xuất đã hết sức “táo bạo” đưa ra nhiều thử thách. Gần đây, các màn kết hợp rap với cải lương, opéra, nhạc Trịnh… đã không chỉ gây khó khăn cho thí sinh mà ngay cả các huấn luyện viên, nghệ sĩ tham gia hỗ trợ tiết mục cùng người hâm mộ cũng khá “rối loạn cảm xúc”.

Trong các tập mới nhất của hai cuộc thi, thể loại opéra xuất hiện với hai vai trò khác nhau. Nếu như ở Rap Việt, lối hát lánh lót chỉ mang tính bổ trợ cho tiết mục của thí sinh thì cuộc thi King of Rap xác định opéra là âm nhạc chính. Thí sinh hát nhạc đường phố được yêu cầu phải sáng tạo dựa trên ca khúc sân khấu do nghệ sĩ khách mời đưa ra.

Trích đoạn vở nhạc kịch The Phantom of The Opéra mà ca sĩ Khánh Ngọc chọn, đã tỏ ra quá thách thức RichChoi (Lê Anh Đức) Gizmo (Nguyễn Vũ Sơn Tùng). Họ không chỉ phải sáng tác lời rap, cả hai còn phải thay đổi trang phục để vào vai nhân vật.

Gizmo bị loại sau phần trình diễn cùng ca sĩ opera Khánh Ngọc

Dù các thí sinh đều đã cố gắng thể hiện, thậm chí tỏ ra giỏi hơn chính bản thân so với các vòng thi trước, nhưng vẫn không thể nói tiết mục này thành công. Ngoài màn đối kháng giữa RichChoiGizmo thiếu sự tiết chế, những khoảnh khắc hai thí sinh kết hợp rap với tiếng hát của Khánh Ngọc trở nên rối nhịp, quá ồn và thiếu gắn kết.

Tương tự tiết mục của Nhật HoàngCaptain (Hoàng Đức Duy) thể hiện phần rap trong màn trình diễn bài Huyền thoại mẹ cùng ca sĩ Cẩm Vân. Trên nền tiếng hát của nữ nghệ sĩ, hai thí sinh rap đối kháng với nội dung tự sáng tác nhưng nhịp và lời không mấy phù hợp với ca khúc về mẹ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Tiếng hát đầy cảm xúc của nữ ca sĩ và lời ca đậm chất tự sự đã bị các thí sinh rap “chôn lấp”.

Ca sĩ Cẩm Vân và hai thí sinh trong Huyền thoại mẹ kết hợp rap/hip-hop

Sự “giao duyên” này hoàn toàn chưa phù hợp và thật sự lộn xộn. Màn thử nghiệm trên chỉ nhận được điều tích cực duy nhất: táo bạo hơn nhiều nếu so với dự án Trịnh contemporary của Hà Lê – rapper bị cho là đã “phá hỏng” nhạc Trịnh.

King of Rap tiếp tục tạo ra những màn kết hợp chưa từng thấy. Lần này rapper đứng chung sân khấu với NSƯT cải lương Quế Trân trình bày tác phẩm Cô gái bán sầu riêng. Dù bất ngờ khi được mời hỗ trợ hai thí sinh cho màn kết hợp giữa hai thể loại không có điểm chung nào, nhưng theo Quế Trân, kết hợp khéo léo, hoàn toàn có thể cho ra những tiết mục ấn tượng, mới lạ.

Không loại trừ khả năng “món lạ” gây tò mò, hai cuộc thi rap/hip-hop hiện vẫn đang được đón nhận, cổ vũ bởi sự táo bạo về chủ đề lẫn hình thức trong các vòng thi. Có ý kiến cho rằng những màn kết hợp mới mẻ sẽ giúp thí sinh bộc lộ hết khả năng ứng biến, cũng như bộc lộ hết những khía cạnh tích cực của một thể loại âm nhạc bị cho là khó nghe, xa cách với đa số khán giả Việt Nam.

Tuy nhiên, dù lắm lời khen, nhưng cũng không ít sự gượng gạo. Thí sinh Chị Cả (Đinh Thanh Tùng), người chiến thắng trong tiết mục với NSƯT Quế Trân, cho rằng nếu làm cho tới và hay thì mọi sự kết hợp sẽ được khán giả đón nhận nồng nhiệt và ngược lại.

Thực tế đã có những màn kết hợp chệch đường ray và quá sức thí sinh. Ngoài thành công của tiết mục Cô gái bán sầu riêng, tới nay, việc kết hợp rap với các thể loại nhạc Trịnh hay opéra chưa có thành công tương tự.

NSƯT Quế Trân và thí sinh Chị Cả thành công với tiết mục Cô gái bán sầu riêng

Rap/hip-hop vốn vẫn được định danh là dòng nhạc của những thanh niên đường phố với ca từ phóng khoáng, tự do, thậm chí lời ca chứa nhiều cảm xúc tiêu cực, khiêu khích, “đánh nhau” bằng miệng. Do vậy, sự lệch lạc khó tránh khỏi. Theo nghệ sĩ Việt Max, hãy để rap/hip-hop mãi là nghệ thuật đường phố và chỉ nên dành cho những ai thật sự yêu thích, lớn lên trong văn hoá hip-hop đó.

Khi rap biến thành cuộc thi và có luật chơi buộc các thí sinh phải thích ứng và sáng tạo theo đề tài nhất định, riêng điều đó đã hoàn toàn khác với thiên hướng bất cần thường thấy của các rapper. Vậy, huống hồ các thể nghiệm kết hợp mới chưa biết sẽ mang rap gần đến đâu trong lòng công chúng, hay có khi đang làm thể loại âm nhạc tươi mát này đánh mất chính mình?

Bình luận

Tham gia bình luận

1 bình luận

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan
snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake
Lost your password?
Login with