Chàng trai “không thể vỡ” – Vũ Ngọc Anh, nghị lực phi thường cùng niềm đam mê EDM mãnh liệt

Share on:
Share on facebook
Hơn 30 năm sống chung căn bệnh xương thuỷ tinh, hơn 150 lần gãy xương cũng không thể lấy đi của anh một giọt nước mắt nào.

VŨ NGỌC ANH – chàng trai giàu nghị lực và luôn tạo ra những điều phi thường. Vượt qua mọi mặc cảm của bản thân, Ngọc Anh quyết định bắt đầu những chuyến hành trình đầy cảm hứng. Anh đã chinh phục nhiều nơi và đặt chân đến hơn 42 tỉnh thành của Việt Nam, 10 quốc gia xung quanh khu vực Đông Nam Á, Châu Á. Bên cạnh đó, niềm đam mê EDM mãnh liệt cũng đã tiếp thêm cho anh nhiều động lực trong cuộc sống hằng ngày. Ngọc Anh đã có hơn 15 năm gắn bó với nhạc điện tử, và hiện tại anh vẫn tiếp tục nghiên cứu thêm về kĩ thuật chơi nhạc cũng như sản xuất âm nhạc. Vốn là người thích du lịch và trải nghiệm, cộng thêm niềm đam mê EDM vô tận, anh luôn muốn kết hợp hai niềm đam mê của mình lại với nhau để quảng bá du lịch Việt, đó là lí do vì sao anh đã tạo ra OUTDOOR MUSIC SERIES (OMS) – một series nhạc điện tử kết hợp du lịch, giúp người nghe có những cảm nhận sâu sắc nhất về âm nhạc, cũng như chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp ở mỗi nơi anh ghé qua.

 

“Người ta có thể khuyết tật về thể xác, nhưng không bị khuyết tật về ý chí”, đó là những gì mà Ngọc Anh từng chia sẻ. Hôm nay, chúng ta hãy cùng EDM.COM.VN gặp gỡ Vũ Ngọc Anh để có thể hiểu rõ hơn về anh cùng những chuyến hành trình, cũng như tận hưởng những set nhạc tuyệt vời của anh tại nhiều địa điểm du lịch trên đất nước Việt Nam nhé!

 

Anh Vũ Ngọc Anh

 

1. Xin chào anh! Trước tiên anh có thể giới thiệu sơ qua về bản thân mình được không?

Mình là Vũ Ngọc Anh. Mình hay biểu diễn dưới cái tên Tobias.

 

2.   Vì sao lại là Tobias? Nó ý nghĩa gì?

Thực ra cái tên Tobias đi cùng mình từ hồi cấp 2. Đó là một nickname mình bắt đầu sử dụng khi hoạt động online tại các website về âm nhạc cũng như giải trí của nước ngoài, hồi đó tự dưng cái tên Tobias hiện ra trong đầu. Thế là lấy tên Tobias thôi, thế là nó đi cùng mình từ đó đến giờ trong các sản phẩm về âm nhạc. 

 

3.   Anh biết đến nhạc điện tử bao lâu rồi? Cơ duyên nào đã đưa anh đến với nhạc điện tử và dòng nhạc mà anh cảm thấy thích nhất?

Về âm nhạc thì mình biết khá sớm, một phần là do bố mình khá nghệ sĩ, ông hay cho mình nghe nhiều thể loại nhạc trên thế giới, phân tích nó và chỉ cho mình thế nào là một bài nhạc hay, một phần nữa mình được tiếp cận nhiều hơn đến âm nhạc quốc tế là do nhà mình ngày xưa bán băng đĩa. Một môi trường khá là cập nhật so với cái thời chưa có internet.

Về nhạc điện tử thì cách đây tầm 15 năm, dòng nhạc đầu tiên đưa mình đến nhạc điện tử là Trance – trong một lần thất tình, một ông anh đưa cho mình những giai điệu của Shivers (Armin) và thế là nghiện luôn. Sau khi nghe thêm những giai điệu của Shivers thì đúng kiểu khám phá ra được một chân trời mới. Và thế là sau này cứ từ từ thôi, những giai điệu vocal trance như Right Back của Yuri Kane, hay sau này có tyDi, Above & Beyond,  Dash Berlin, ATB… cũng là những người ảnh hưởng đến mình khá nhiều. 

Mọi người có thể thấy tất cả những thứ ảnh hưởng đến mình đều là Trance nên chắc chắn nó là dòng nhạc mình thích nhất rồi. Đặc biệt là Vocal Trance. Sau này thì thích nhiều hơn, ví dụ như hiện tại mình chơi cả Deep House, nhưng Trance vẫn là gốc rễ. 

 

Ngọc Anh đã có hơn 15 năm gắn bó với nhạc điện tử

4.   Em đã tìm hiểu và đọc qua khá nhiều bài viết về anh. Em biết được anh là một người có ý chí rất mạnh mẽ và lạc quan. Anh cũng đã đặt chân đến rất nhiều nơi ở Việt Nam cũng như các quốc gia khác. Và gần đây em đã được thưởng thức qua OUTDOOR MUSIC SERIES (OMS) của anh, anh đã thực hiện nó tại nhiều địa điểm tuyệt đẹp như Hoà Bình, Quảng Ninh, Sapa,…. Vậy nguồn cảm hứng nào đã khiến anh quyết định tạo ra OMS? Và vì sao anh lại chọn những địa điểm đó để thực hiện nó?

Trước đây, mình và một người bạn có một series là Awesome Music, series cũng tương tự như OMS nhưng chỉ dừng lại ở dạng podcast, về sau này thì mỗi người một công việc nên Awesome Music cả năm mới ra được một số. Coi Awesome Music là tiền thân của OMS cũng đúng. 

OMS ra đời rất tình cờ, có một dạo sức khoẻ của mình yếu, mình ngồi ở nhà nhiều, chuyên tâm hơn vào kỹ thuật và học nhiều hơn về sản xuất âm nhạc. Trong quá trình tập luyện thì mình nghĩ “Bản thân là một người thích đi lại, thích du lịch và trải nghiệm, chính bản thân mình cũng đã đi được nhiều hơn kha khá người, và tại sao không kết hợp âm nhạc với quảng bá du lịch Việt Nam? Kết hợp cả hai đam mê của mình lại, rồi giới thiệu cho mọi người”. Và thế là OMS ra đời, đúng như tên gọi của nó Outdoor Music Series âm nhạc ngoài thiên nhiên. Điểm đặc trưng của OMS là người xem vừa nghe nhạc, vừa có thể thấy được cảnh đẹp Việt Nam tuyệt vời và hùng vĩ đến thế nào. 

Trong quá trình đi lại nhiều ở quá khứ, mình thấy nếu chỉ là review về địa điểm du lịch hoặc cảnh đẹp của Việt Nam thì rất là phí, và chắc chắn không thể nói hết bằng lời, chi bằng để tự khán giả cảm nhận cùng mình, “ngồi xuống đây, nghe một mix set của tôi, sau đó ngắm cảnh cùng tôi qua màn ảnh nhỏ nhé” đó là cái mà OMS mong muốn mang lại cho mọi người, không phải những bản nhạc quá nặng nề, mà là nhẹ nhàng, như Vocal Trance hay Deep House / Tropical House mang lại. Tại OMS mọi người hãy quên hết đi, quên cả kỹ thuật còn non kém của mình đi, chỉ là ngồi lại và cảm nhận thôi. 

 

“… Mình thấy nếu chỉ là review về địa điểm du lịch hoặc cảnh đẹp của Việt Nam thì rất là phí, và chắc chắn không thể nói hết bằng lời, chi bằng để tự khán giả cảm nhận cùng mình.”

5.   Anh hãy chia sẻ một chút về quá trình thực hiện OMS, đã có những thuận lợi, khó khăn gì và anh có thể kể một vài kỉ niệm đáng nhớ nhất khi thực hiện OMS không?

Trong quá trình thực hiện OMS thì chắc chắn có khó khăn rồi. Như các bạn thấy, mình là một người di chuyển khó khăn, với những địa hình phức tạp thì mình mất khá nhiều thời gian để chọn được một chỗ ghi hình ưng ý. Cảnh đẹp ở Việt Nam thì rất nhiều, nhưng để có một chỗ ngồi ổn, góc quay ok nhất, thì cũng khá là nan giải. Hầu hết các số của OMS đều bị vỡ kế hoạch, tức là bọn mình lên địa điểm, nhưng đến những chỗ đó thì nó không còn được như trong khảo sát, hoặc ví dụ như có một số ở Sapa, trong hình long lanh lắm, nhưng đến tận nơi thì người ta san bằng và xây đường bê tông mất rồi, không phù hợp với OMS nữa. 

Còn ở Vân Đồn thì mình muốn chơi một set hoàng hôn, nhưng hôm đó anh em chạy nhiều quá nên đến muộn khi mặt trời gần tắt nắng, nhưng vì cảnh đẹp quá nên mình quyết định vẫn chơi, cuối cùng set đó khá hay, nhưng cảnh quay thì hầu như không sử dụng được. Vậy là công sức anh em coi như bỏ. Số ở Vân Đồn là mình tiếc nhất. 

Nhưng một điều rất may mắn là nhiều khi bị vỡ kế hoạch như vậy, anh em nản lắm rồi, trên đường quay về thì tự dưng lại có một góc rất là ổn, cảnh rất là xịn sò, thế là dừng lại, lôi đồ đạc ra làm việc thôi. 

Trong khi đi làm OMS mình thấy sức khoẻ mình được cải thiện hơn rất nhiều, tinh thần cũng phấn chấn hơn. Ngày xưa thầy bói bảo “thằng này làm gì liên quan đến nghệ thuật đi, sẽ thuận lợi và phất đấy” giờ chưa thấy phất đâu, nhưng mình thấy việc này mang lại cho mình nhiều niềm vui và tiếng cười. Cái gì thì cái, cần phải có đam mê mới làm mọi thứ trơn tru được. 

 

6.   Sau OMS, anh có kế hoạch hay dự án nào khác về nhạc điện tử trong tương lai nữa không?

OMS vẫn đang trong quá trình non trẻ, và chắc chắn là sẽ không dừng lại trong thời gian ngắn, đối với bản thân mình, một người đam mê âm nhạc, thời gian tới mình sẽ tiếp tục trau dồi kiến thức để tiến tới vị trí mơ ước từ bé, là một producer, tự làm và tự chơi những bản nhạc của chính mình tạo ra. 

 

7.   Em thấy anh cập nhật rất nhiều ảnh “nhá hàng” trên trang cá nhân và được biết anh sẽ thực hiện một Mini Private Show có tên là MÂY, diễn ra vào ngày 30/4 tại Tà Xùa, với chủ đề là các dòng Deep House, Trance và Electro. Vì sao anh chọn Tà Xùa để thực hiện Mini Private Show và vì sao anh chọn các dòng nhạc trên?

Tà Xùa là nơi trước đây mình đã từng đến, nó là một địa điểm săn mây khá nổi tiếng, với việc mong muốn kết hợp du lịch và âm nhạc với nhau, thì bản thân mình cảm thấy Tà Xùa phải là nơi thực hiện mini show của bản thân, thế mạnh của mình là TranceDeep House thì mình nghĩ mình nên dùng những gì mình quen thuộc để bắt đầu bước đi chập chững trên con đường âm nhạc, và một điều nữa, đó là những dòng nhạc trên phù hợp với khung cảnh Tà Xùa. Tà Xùa vào ban đêm rất vắng, rất thư giãn. Nên mình chọn chất liệu chính là Vocal TranceDeep House, sẽ khiến người nghe cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Đến cuối buổi thì sôi động một chút thôi, sau đó về nghỉ ngơi sáng hôm sau dậy sớm đi săn mây. Đó là những gì mình nghĩ ngay khi hai chữ Tà Xùa hiện lên trong đầu. Âm nhạc đưa con người về với thiên nhiên, chứ không phải tàn phá thiên nhiên.

 

8.   Điều gì đã khiến anh gắn bó với nhạc điện tử đến thế? Ai là người truyền cho anh cảm hứng nhiều nhất?

Ở nhạc điện tử, mình có thể làm tất cả những gì bản thân muốn, âm nhạc như một bức tranh vậy, nhưng với vẽ tranh thì người ta chỉ dùng 1 hoặc cùng lắm 2 chất liệu trên một tác phẩm, nhưng với nhạc điện tử thì khác, mình có thể dùng rất nhiều chất liệu trên một tác phẩm mà không bị phân tán hay nhiễu loạn.

Người truyền cảm hứng cho mình đầu tiên là anh Nguyễn Hồng Hải. Một trong những nhạc sĩ đầu tiên được gọi là sản xuất nhạc điện tử ở Việt Nam. Còn trên thế giới thì mình không thích ai quá đặc biệt cả. Kiểu như ai mình cũng thích và truyền cảm hứng cho bản thân ấy. Ở mỗi thời điểm thì lại có một nhân tài xuất hiện, và rất đáng để mình học hỏi thêm. 

 

“Ở nhạc điện tử, mình có thể làm tất cả những gì bản thân muốn…”

9.   Anh có nhận xét gì về thị trường nhạc điện tử Việt Nam hiện tại không?

Rất nhiều màu sắc, các bạn trẻ rất năng động và sáng tạo, có những người còn rất trẻ 14-15 tuổi thôi mà rất giỏi. Mình chắc là già lắm rồi mới bắt đầu lọ mọ đi vào con đường này. 

 

10. Anh có thể đưa ra một số thông điệp cổ vũ cho các bạn trẻ có niềm đam mê với nhạc điện tử không?

Lời khuyên thì mình chắc không dám đưa ra vì mình coi như là tân binh, các em ấy chơi nhạc và làm nhạc hay hơn mình rất nhiều. Nhưng để nhắn nhủ thì mình chỉ mong các em giữ vững lửa đam mê, đi con đường đúng đắn, sản xuất âm nhạc sạch và tạo nên sân chơi để cùng nhau bước ra khỏi cánh cổng “làng” Việt Nam. Ví dụ như mình được biết Hoaprox, cậu ta chơi nhạc từ rất sớm, đến thời điểm hiện tại thì mình thấy cậu ấy khá ổn, có chỗ đứng và hướng đi riêng. 
Cảm ơn các em đã một phần nào đó đưa nền âm nhạc của nước nhà có tiếng nói trên thị trường quốc tế. 

 

Cảm ơn anh Ngọc Anh đã chia sẻ cùng EDM.COM.VN. Xin chúc anh luôn có thật nhiều sức khoẻ để tiếp tục hành trình truyền cảm hứng, giữ mãi ngọn lửa đam mê này anh nhé!

 

Bình luận

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan
Lost your password?
Login with