“Bỏ tiền” vào Rap/Hip-hop đồng nghĩa với “đầu tư mạo hiểm”?

Share on facebook

Cách tránh rủi ro bền vững nhất không gì khác hơn là người hâm mộ quốc tế. Ở đó, rapper Việt sẽ chứng tỏ bản lĩnh, tài năng và gặt hái hào quang. Mọi cố gắng hòng thay đổi quan điểm của khán giả bằng cách xây dựng “hình ảnh tích cực, toàn diện hơn” của rapper vô hình chung đi ngược quy luật sáng tạo, phóng khoáng của rap/hip-hop.

Trong nhiều thập niên, rap/hip-hop hiện diện ở Việt Nam một cách khá khiêm tốn, chỉ với tư cách “kẻ lót đường” (underground) cho pop, ballad. Những cú bật lên gần đây khá ngoạn mục, có thể kể đến dấu ấn của các rapper như Suboi, Binz, Đen Vâu hay Karik… Năm 2020, dòng nhạc kén người nghe, ngay cả với giới trẻ, đã được “tiếp lửa” qua hai show truyền hình đình đám Rap Việt và King of Rap mang đến cho rap/hip-hop Việt cơ hội bùng nổ và tiếp cận gần hơn với số đông công chúng.

Rap Việt đang thu hút lượng theo dõi lớn qua từng tập phát sóng

“Thừa thắng xông lên”. Thông tin mới nhất từ Universal Music Vietnam cho biết, họ đã ra mắt Def Jam phiên bản Việt để chuyên đầu tư vào rap/hip-hop. Def Jam nguyên bản thuộc sở hữu của Universal Music, là hãng ghi âm nổi tiếng thế giới của cộng đồng hip-hop và urban. Hãng tập hợp các nghệ sĩ đang có ảnh hưởng lớn như Justin Bieber, Kanye West, Big Sean, Jennifer Lopez, Rihanna, Nas, Ne-Yo… Trước đó, các tên tuổi nổi bật cũng đã từng “bước ra” từ Def Jam gồm Lady Gaga, Jay-Z, Cabo Dim…

Def Jam Vietnam là thương hiệu địa phương thứ sáu được thành lập dưới sự bảo trợ của Def Jam Đông Nam Á. Joe Flizzow – CEO của Def Jam Đông Nam Á – cho biết, họ đã có mặt ở Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines và Indonesia. Theo đánh giá của CEO này, đây là thời điểm cực kỳ thú vị đối với rap/hip-hop tại Việt Nam. Def Jam Vietnam cam kết kết nối, đóng góp cho cộng đồng rap/hip-hop thông qua đầu tư, quản lý, phân phối sản phẩm của các rapper. Hiện đã có ba cái tên đã ký kết hợp tác với Def Jam Vietnam là Obito, SeaChains Right.

Obito – tên thật Lý Quốc Phong, sinh năm 2001 – nổi lên từ năm 2018 với một số sản phẩm như Chiến thư, “Việc” Nam

Như đã đề cập ở đầu bài, rap/hip-hop vẫn còn khá xa lạ với khán thính giả Việt. Ngay cả hào quang đang tỏa ra từ hai chương trình Rap Việt, King of Rap cũng không làm giới chuyên môn thêm mấy lạc quan. Sự lấp lánh, theo đánh giá của nhiều nhạc sĩ, nhà sản xuất, có lẽ chỉ dừng lại ở tính “nhất thời”, “lạ miệng”. Nghệ thuật “đọc theo nhạc” khó lòng mà bám rễ sâu vào văn hoá Á Đông như pop, ballad đã làm được qua năm tháng. Sau cơn sốt hiện tại, “bong bóng” rap/hip-hop được dự báo sẽ “xẹp xuống” và chuyện đầu tư vào lĩnh vực giải trí này phải chăng là quá mạo hiểm?

Không phủ nhận những phân tích trên, thế nhưng, đại diện của Universal Music Vietnam cho hay, qua khảo sát, họ nhận thấy rap/hip-hop không những tồn tại mà vẫn có thể phát triển trong nhiều thập kỷ qua. Điều đó chứng tỏ dòng nhạc vẫn có lượng khán giả ổn định của riêng mình. Đây được xem là thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, mục tiêu của hãng còn cao hơn. Không những thực hiện tốt việc hỗ trợ nghệ sĩ phát triển trong nước, Universal Music Vietnam muốn tạo ra cầu nối để rapper Việt bước ra sân chơi quốc tế.

Seachains – tên thật Huỳnh Long Hải, sinh năm 1995 – nổi tiếng với những ca khúc hip-hop vui tươi như Í à í a, Mẹ ơi tin con, Baby i’m wrong…

Chúng ta hoàn toàn đồng ý điểm này. Thực chất, đây mới chính là ý tưởng và con đường phải đi cho sự phát triển dài hơi hơn của rap/hip-hop Việt hay bất cứ đất nước nào trong khu vực: người hâm mộ toàn cầu! Đó cũng là lý do Def Jam Vietnam tuyên bố sẽ không chia giai đoạn mà phát triển song song sự nghiệp của từng nghệ sĩ cả ở trong nước lẫn quốc tế. Với lợi thế về số lượng đối tác lớn trên toàn cầu, hãng căn cứ vào bản sắc của mỗi rapper để đưa ra định hướng thị trường phù hợp.

Bên cạnh phát triển nghệ thuật, Def Jam Vietnam còn có “tham vọng” tiến tới quản lý, xây dựng hình ảnh các rapper hòng có được cái nhìn gần gũi hơn với số đông công chúng. Việc “mềm hoá” này chưa biết đạt hiệu quả đến đâu trong việc xoá bỏ định kiến, thế nhưng, có thể thấy ngay nó sẽ “đụng” đến triết lý tự do và sáng tạo cá nhân của chính rap/hip-hop. Xem ra mục tiêu “điều chỉnh, xây dựng con đường âm nhạc” để có thể trở nên phổ biến hơn với khán giả Việt Nam, rất khó lòng đi đôi với tinh thần tôn trọng sự phóng khoáng từ trong cội rễ làm nên nghệ thuật rap/hip-hop.

Right – tên thật Vũ Ngọc Chương, sinh năm 1997 – là gương mặt đang được chú ý trong chương trình King of Rap

Suy cho cùng, theo chúng tôi, tương lai của rapper Việt không thể chỉ ở trong “ao tù” nước nhà, khán giả của họ rộng lớn hơn ngoài kia đi cùng với tài năng của họ. Muốn đầu tư thành công, tránh thật nhiều rủi ro, các doanh nghiệp như Def Jam Vietnam chỉ cần tập trung cho mục tiêu này. Mọi cố gắng thay đổi quan điểm của khán giả về cái gọi là hình ảnh tích cực, toàn diện hơn của rapper, hoàn toàn là điều đi ngược lại quy luật của rap/rip-hop.

Bình luận

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan
Lost your password?
Login with